Quy trình sơn sân tennis chuyên nghiệp và đúng tiêu chuẩn

Thi công sơn sân tennis không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ cho sân chơi mà còn giúp tăng độ bám dính, hạn chế được sự trơn trượt, giúp người chơi thoải mái di chuyển trong khi thi đấu và tránh được những chấn thương, trầy xướt do té ngã. Hãy cùng Tín Phát Sports tìm hiểu về quy trình sơn sân tennis chuyên nghiệp và đúng tiêu chuẩn qua bài biết sau đây nhé!

Kích thước sân tennis theo đúng chuẩn quốc tế

Kích thước sân tennis đúng tiêu chuẩn thi đấu sẽ có hình chữ nhật, bề mặt bằng phẳng. Kích thước sân tennis sẽ bao gồm chiều dài 23.77m, đối với những trận đánh đơn thì chiều rộng sân sẽ là 8.23m và 10.97m đối với trận đánh đôi.

Lưới tennis được căng ngang theo chiều rộng sân và vuông góc với đường biên dọc sân. Chiều cao lưới đúng tiêu chuẩn sẽ là 0.914m ở giữa, 1.07m ở 2 cột lưới.

Kích thước sân tennis đúng tiêu chuẩn
Kích thước sân tennis đúng tiêu chuẩn

Phân loại bề mặt sân tennis

Hiện nay, bộ môn thể thao tennis rất phổ biến vì vậy loại bề mặt sân tennis cũng mang đến nhiều sự đa dạng với 4 loại sân:

  • Mặt sân cứng: Đây là loại mặt sân đơn giản được làm từ xi măng hoặc nhiều lớp cao-su mỏng trộn với cát sau đổ lên mặt xi măng. Mặt sân này giúp cho bóng đi nhanh, nảy cao. Loại sân cứng này có chi phí xây dựng cũng như bảo trì không cao.
  • Mặt sân đất nện: Mặt sân này được làm từ đá hay gạch nghiền có màu đất đỏ. Mặt sân này giúp bóng nảy chậm và cao. Để bảo trì sân thì cần rất nhiều thời gian và chi phí cao do phải tưới nước thường xuyên để duy trì chất lượng mặt sân.
  • Mặt sân cỏ: Loại mặt sân cỏ khá hiếm, chỉ xuất hiện tại Anh bởi chi phí xây dựng cũng như chăm sóc mặt cỏ có giá rất cao và mất nhiều công sức, thời gian để giữ cho mặt sân đạt chất lượng. Mặt sân này giúp bóng đi nhanh, nảy thấp.
  • Mặt sân nhựa nhân tạo: Loại mặt sân này thường được từ các sân thể thao khác trong nhà để thực hiện thi đấu quần vợt. Mặt sân này giúp bóng có độ nảy trung bình và tốc độ đi nhanh. Chi phí bảo trì sân không cao nhưng chi phí đầu tư mua mặt thảm khá đắt.
Tay vợt Rafael Nadal được mệnh danh là "ông vua sân đất nện" trong môn thể thao tennis
Tay vợt Rafael Nadal được mệnh danh là “ông vua sân đất nện” trong môn thể thao tennis

Quy trình sơn sân tennis chuyên nghiệp, đúng tiêu chuẩn

Thi công nền sân

Thi công nền hạ sân tennis

  • Lu nền sân: Trước khi lu nền sân cần phải dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo không có sỏi đá hay vật cản. Tiếp theo, sử dụng xe lu để san lấp và nén từng lớp đất với độ dày khoảng 20cm, độ dốc từ 0.3 – 0.5% nhằm giúp sân thoát nước hiệu quả khi trời mưa.
  • Xác định hướng sân: Việc xác định vị trí và hướng sân chính xác sẽ giúp quy trình thi công trở nên thuận lợi hơn.
  • Thi công hạ tầng: Thực hiện đào móng để chôn trụ đèn và trụ hàng rào của sân. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống thoát nước cho sân để đảm bảo sân không bị ngập úng trong quá trình sử dụng. Rải đá 0x4 và đá mạt lên bề mặt sân, sau đó tiến hành lu nén chặt cho mặt nền.

Thi công nền sân đúng tiêu chuẩn

  • Đối với bề mặt nhựa đường: đảm bảo bề mặt được làm phẳng, có độ nghiêng phải theo tiêu chuẩn từ 0.8 – 1%, đảm bảo thoát nước tốt. Sử dụng xe lu để nén chặt bề mặt nhựa đường. Tiến hành kiểm tra kỹ thuật thi công sau ít nhất 14 ngày, sau đó tiến hành sơn sân.
  • Đối với bề mặt bê tông: đảm bảo bề mặt bê tông sau khi khô phải được làm phẳng, không gồ ghề, có độ nghiêng từ 0.8 – 1%. Tiến hành kiểm tra mức độ chịu lực của sân và tiến hành sơn sân sau ít nhất 25 ngày.
Sử dụng xe lu để san lấp và nén từng lớp đất
Sử dụng xe lu để san lấp và nén từng lớp đất

Xử lý sàn sân

  • Đối với bề mặt nhựa đường: Kiểm tra mặt sân, nếu mặt sân có những lỗ hổng và vết nứt sẽ gây ảnh hưởng đến quy trình sơn sân tennis, làm giảm chất lượng của mặt sân. Khắc phục bằng cách trộn hỗn hợp nhựa và xi măng để che lấp những lổ hổng và vết nứt này.
  • Đối với bề mặt bê tông: Tương tự như mặt sân nhựa đường thì mặt sân bê tông cũng cần kiểm tra, đảm bảo loại bỏ những chỗ đọng nước trên bề mặt bằng cách sử dụng hỗn hợp Sika Latex TH chống thấm pha loãng với cát và nước sạch để làm phẳng bề mặt.
Cần phải kiểm tra và xử lý sàn sân để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng sân
Cần phải kiểm tra và xử lý sàn sân để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng sân

Quy trình sơn sân tennis 6 lớp

  • Lớp 1: Đầu tiên, sơn lớp lót chống thấm lên bề mặt sân tennis để tạo độ liên kết cho lớp sơn tiếp theo.
  • Lớp 2: Đợi lớp 1 khô, tiếp tục dùng lăn sơn tiếp lớp lót chống thấm thứ 2.
  • Lơp 3: Sau khoảng 15 phút từ khi sơn lớp lót chống thấm, tiến hành sơn lớp đệm đen, có thể pha thêm 10 – 15% nước vào lớp đệm đen theo tỷ lệ sao cho phù hợp với độ ẩm và nhiệt độ. Lưu ý không nên sơn lớp đệm đen trong môi trường nhiệt độ quá cao để giảm thời gian khô cho lớp đệm.
  • Lớp 4: Tiếp tục sơn lớp đêm đen thứ 2 sau khi lớp đệm đen đầu tiên đã khô và thực hiện tương tự.
  • Lớp 5: Sau khi lớp đệm đen đã khô, tiếp tục tiến hành sơn lớp phủ màu hoàn thiện thứ nhất có chứa khoảng 20 – 30% cát.
  • Lớp 6: Cuối cùng, sơn lớp phủ màu hoàn thiện thứ 2 có chứa khoảng 20 – 30% cát sau khi lớp phủ màu thứ nhất đã khô.
Thi công sơn lớp đệm đen cho sân tennis
Thi công sơn lớp đệm đen cho sân tennis

Những điều cần lưu ý khi thực hiện quy trình sơn sân tennis

Để sở hữu được một sân tennis chất lượng, đạt tiêu chuẩn thì cần phải lưu ý những điều sau đây để thực hiện quy trình sơn sân tennis đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Bề mặt sân tennis cần đảm bảo được làm sạch, phẳng, không gồ ghề, không bị đọng nước, không có lỗ hổng hay vết nứt trên mặt sân.
  • Cần lựa chọn đơn vị thi công uy tin, chất lượng, đội ngũ thi công có kinh nghiệm và tay nghề cao, đảm bảo chất lượng của sân.
  • Chọn thời điểm thi công phù hợp và tránh thi công trong điều kiện thời tiết xấu, có nhiệt độ quá nóng hoặc quá ẩm hoặc có nhiều mưa.
  • Sau khi hoàn thành quy trình sơn sân tennis, cần phải kiểm tra lại sân xem có lỗi hay chưa đều sơn hay không để đưa ra phương hướng xử lý trước khi đưa sân vào sử dụng.
Sân tennis được thi công chất lượng sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi
Sân tennis được thi công chất lượng sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi

Tín Phát Sport – Đơn vị chuyên thi sân tennis chuyên nghiệp

Tín Phát Sports là đơn vị uy tín và chất lượng trong lĩnh vực thi công sân thể thao. Khách hàng có thể tin tưởng và lựa chọn dịch vụ trọn gói của chúng tôi để đảm bảo sự hoàn thiện và chất lượng của sân thể thao mà bạn mong muốn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công thể thao, Tín Phát Sports tự hào là đơn vị đã hoàn thành được rất nhiều dự án lớn trên toàn quốc với đội ngũ giàu kinh nghiệm, cam kết mang đến cho khách hàng những dự án sân thể thao chất lượng.

Thông tin liên hệ:

Tín Phát Sport - Đơn vị chuyên thi sân tennis chuyên nghiệp
Tín Phát Sport – Đơn vị chuyên thi sân tennis chuyên nghiệp

Xem thêm:

Trên đây là quy trình sơn sân tennis chuyên nghiệp và đúng tiêu chuẩn mà Tín Phát Sports đã chia sẻ đến bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi qua website tinphatsports.vn hoặc hotline 0933-238-086 nếu còn bất kỳ thắc mắc để được hỗ trợ nhanh nhất khi có bất kỳ thắc mắc nào nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *