Padel vs Pickleball: Đâu mới là môn thể thao “xưng vương”?

Bạn đang tìm kiếm một môn thể thao vợt mới mẻ, đầy năng động và phù hợp với mọi lứa tuổi? Vậy thì chắc chắn phải kể đến Padel và Pickleball, hai cái tên đang “làm mưa làm gió” trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Cả hai môn đều mang đến những trải nghiệm độc đáo và thú vị, nhưng đâu là môn thể thao phù hợp nhất với bạn? Cùng tìm hiểu và so sánh Padel và Pickleball chi tiết để đưa ra câu trả lời chính xác nhất!

Giới thiệu chung về Padel và Pickleball

Nguồn gốc và lịch sử phát triển

Padel là bộ môn thể thao ra đời vào năm 1969 tại Mexico, là sự kết hợp độc đáo giữa Tennis và Squash. Ý tưởng về Padel được Enrique Corcuera, một doanh nhân Mexico hình thành khi ông muốn tạo ra một môn thể thao mới phù hợp với không gian sân nhỏ, khép kín và có thể chơi cùng các con của ông và bạn bè.

Trong khi đó, Pickleball ra đời vào một ngày hè năm 1965 trên đảo Bainbridge, bang Washington, Mỹ. Ba người bạn tên Joel Pritchard, Bill Bell và Barney McCallum đã sáng tạo ra trò chơi này như một cách giải trí cho gia đình và bạn bè trong kỳ nghỉ hè. Các ông đã đặt tên cho môn thể thao mới này theo tên chú chó cưng của mình, Pickles. Pickleball nhanh chóng trở nên phổ biến trong gia đình ông và dần lan rộng ra cộng đồng.

Nguồn gốc và lịch sử phát triển
Nguồn gốc và lịch sử phát triển

Sự phổ biến hiện nay

Với tốc độ phát triển chóng mặt, Padel đã trở thành một môn thể thao phổ biến trên toàn cầu với giá trị gần 200 triệu đô la (khoảng 5,021,000,000,000 vnd) . Môn thể thao này đã thành lập các cơ quan quản lý quốc gia và sản sinh ra những vận động viên nổi tiếng được quốc tế công nhận.

Padel thu hút một lượng lớn người hâm mộ khi có tới hơn 25 triệu người yêu thích trên 90 quốc gia, đặc biệt phát triển mạnh mẽ ở Tây Ban Nha, Châu Mỹ Latinh và Tây Âu. Không những vậy, sự yêu thích của các ngôi sao thể thao như Lionel Messi cũng góp phần không nhỏ trong việc đưa Padel đến gần hơn với công chúng.

Trong khi đó, Pickleball cũng đang trên đà phát triển nhanh chóng, đặc biệt tại Mỹ với hơn 4,8 triệu người chơi tham gia vào năm 2022 và được xem là môn thể thao có tốc độ phát triển nhanh nhất nước này. Sự phổ biến của Pickleball cũng đang lan rộng sang Anh với cộng đồng hơn 4.000 người chơi và mạng lưới 120 sân chơi.

Sự phổ biến hiện nay
Sự phổ biến hiện nay của hai bộ môn thể thao Padel vs Pickleball

Bảng so sánh nhanh Padel vs Pickleball

Tiêu chí Padel Pickleball
Số người chơi 2 vs 2 (chơi đôi) 2 vs 2 (đôi) hoặc 1 vs 1 (đơn)
Kích thước sân 20m x 10m 13.4m x 6.1m
Loại vợt Vợt đặc, không có dây Vợt dạng paddle, mặt vợt cứng
Bóng Giống bóng tennis nhưng áp suất thấp hơn Bóng nhựa rỗng, lỗ nhỏ
Luật chạm tường Không
Non-volley zone Không
Tốc độ chơi Nhanh Trung bình
Độ khó Cao hơn Thấp hơn
Tính chiến thuật Cao Trung bình
Tính xã hội Cao Rất cao

Thông qua bảng so sánh sẽ giúp người đọc dễ dàng nắm bắt những điểm khác biệt chính giữa Padel và Pickleball. Từ số lượng người chơi, kích thước sân, luật chơi, đến tốc độ và tính chiến thuật, bảng so sánh đã cung cấp đầy đủ thông tin để người đọc có thể so sánh và lựa chọn môn thể thao phù hợp với sở thích và điều kiện của bản thân.

So sánh chi tiết Padel vs Pickleball

Sân chơi

  • Kích thước sân: Sân Padel có kích thước lớn hơn nhiều so với Pickleball. Sân Padel rộng 20m x 10m, trong khi sân Pickleball chỉ rộng 13.4m x 6.1m.
  • Bề mặt sân: Cả hai môn thường sử dụng mặt sân cứng như bê tông, nhựa hoặc cỏ nhân tạo. Tuy nhiên, sân Padel thường được phủ thêm lớp cát hoặc thảm để giảm ma sát và tăng độ bám bóng.
  • Lưới và tường: Lưới Padel cao hơn lưới Pickleball. Tường bao quanh là đặc điểm riêng biệt của sân Padel, giúp tạo ra những cú đánh phản tường độc đáo và tăng thêm tính chiến thuật cho môn thể thao này.
Sân chơi
Sân chơi Padel vs Pickleball có nhiều điểm khác biệt

Trang thiết bị

  • Vợt: Vợt Padel có hình dạng đặc biệt với bề mặt vợt có các lỗ nhỏ, không có dây và được làm bằng nhiều chất liệu như carbon, fiberglass hoặc kevlar. Trong khi đó, vợt Pickleball lại có hình chữ nhật, bề mặt phẳng, mặt vợt cứng, thường làm bằng gỗ hoặc composite nên có trọng lượng nhẹ.
  • Bóng: Bóng Padel có kích thước tương tự như bóng tennis nhưng áp suất thấp hơn. Còn đối với bóng Pickleball là bóng nhựa cứng, rỗng ruột và có các lỗ nhỏ để tạo độ nảy.
Trang thiết bị
Trang thiết bị thường dùng khi chơi Padel vs Pickleball

Luật chơi

  • Giao bóng:
    • Trong Padel, người giao bóng phải đứng sau đường giao bóng và đánh bóng qua lưới, vào khu vực sân đối phương, các cú giao bóng phải là cú giao thấp tay và bóng phải nảy về phía bên giao bóng trước khi đội đối phương có thể đánh trả.
    • Trong Pickleball, người giao bóng đứng sau đường giao bóng và đánh bóng vào khu vực giao bóng đối phương, đồng thời bóng phải chạm vào non-volley zone. Lỗi giao bóng trong Padel có thể là bóng không chạm vào khu vực giao bóng, bóng đi ra ngoài, bóng chạm lưới. Còn trong Pickleball các lỗi thường gặp là bóng không chạm vào khu vực giao bóng, bóng đi ra ngoài, bóng chạm lưới, bóng không chạm vào non-volley zone.
  • Đánh bóng: Cả hai môn đều cho phép đánh bóng chạm lưới. Luật chạm bóng trong Padel cho phép người chơi đánh bóng tối đa 2 lần trước khi bóng bay qua lưới. Trong Pickleball, bóng phải chạm đất trước khi người chơi đánh bóng lần thứ 2.
  • Tính điểm: Cách tính điểm trong cả hai môn đều giống Tennis: mỗi game có 4 điểm, mỗi set có 6 game và trận đấu có 2 hoặc 3 set đấu.
  • Luật đặc biệt:
    • Padel: Trong môn thể thao này sẽ có luật chạm tường, người chơi Padel được phép đánh bóng chạm tường, tạo ra nhiều cú đánh độc đáo và chiến thuật hơn.
    • Pickleball: Đối với môn pickleball bạn phải lưu ý khu vực non-volley zone, đây là khu vực gần lưới, người chơi không được đánh bóng từ khu vực này trước khi bóng chạm đất.
Luật chơi
Luật chơi

Cách chơi cơ bản

Padel và Pickleball là hai môn thể thao vợt tương đối mới, đều có cách chơi đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo và chiến thuật. Padel được chơi trên một sân bao quanh bởi tường, người chơi có thể sử dụng tường để bật bóng và tạo lợi thế. Mục tiêu là đánh bóng qua lưới, chạm vào sân đối phương. Padel thường được chơi theo cặp, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai người chơi để chiến thắng.

Pickleball cũng được chơi trên một sân có lưới, nhưng nhỏ hơn sân Padel và không có tường bao quanh. Người chơi cần đánh bóng qua lưới, chạm vào sân đối phương, đồng thời tránh đánh bóng trong khu vực “non-volley zone” (khu vực cấm đập bóng trực tiếp). Pickleball thường được chơi theo cặp hoặc đơn, đòi hỏi người chơi phải kiểm soát bóng nhẹ nhàng và chính xác để ghi điểm.

Cách chơi cơ bản
Cách chơi cơ bản của Padel vs Pickleball

Ưu nhược điểm của Padel và Pickleball

Padel

Ưu điểm:

  • Tính chiến thuật cao, tạo nên những trận đấu hấp dẫn và kịch tính.
  • Vận động mạnh mẽ, giúp rèn luyện sức khỏe và thể lực hiệu quả.
  • Trải nghiệm độc đáo với luật chạm tường, đòi hỏi người chơi phải linh hoạt và sáng tạo.
  • Phát triển kỹ năng phản xạ, tư duy chiến thuật, khả năng phối hợp đồng đội.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu kỹ thuật cao hơn Pickleball, đòi hỏi người chơi phải tập luyện chăm chỉ.
  • Khó tìm sân chơi ở một số khu vực, đặc biệt là ở Việt Nam.
  • Chi phí đầu tư ban đầu có thể cao hơn Pickleball, bao gồm vợt, bóng, sân chơi.
Padel
Padel

Pickleball

Ưu điểm:

  • Dễ chơi, dễ học, phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả người lớn tuổi.
  • Tính xã hội cao, tạo cơ hội giao lưu, kết bạn và vui chơi cho mọi người.
  • Ít chấn thương, phù hợp với những người muốn tập luyện nhẹ nhàng, vui chơi giải trí.
  • Chi phí đầu tư ban đầu thấp, phù hợp với nhiều đối tượng.

Nhược điểm:

  • Vận động nhẹ nhàng hơn Padel, ít tạo cơ hội rèn luyện sức mạnh và thể lực.
  • Tính chiến thuật không cao bằng Padel, tạo ít thử thách hơn.
  • Sân chơi nhỏ hơn, có thể hạn chế không gian di chuyển và lối chơi.
Pickleball
Pickleball

Nên chọn Padel hay Pickleball?

  • Sở thích: Tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn, nếu bạn yêu thích môn thể thao nhanh, mạnh, nhiều chiến thuật thì nên chọn Padel. Còn ngược lại thích môn nhẹ nhàng, dễ chơi, tính xã hội cao thì có thể ưu tiên Pickleball.
  • Trình độ: Đối với người mới bắt đầu thì nên chọn Pickleball và người đã có kinh nghiệm chơi thể thao vợt có thể thử sức với Padel.
  • Thể lực: Người có thể lực tốt nên chọn Padel vì môn thể thao này đòi hỏi người chơi phải vận động mạnh mẽ. Bên cạnh đó, môn Pickleball vận động nhẹ nhàng hơn nên sẽ phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả người lớn tuổi.
  • Mục tiêu rèn luyện: Nếu bạn muốn rèn luyện thể lực, phản xạ, chiến thuật tốt thì nên chọn Padel. Nếu muốn vui chơi, giải trí, giao lưu bạn bè thì Pickleball là lựa chọn phù hợp.
Nên chọn Padel hay Pickleball?
Nên chọn Padel hay Pickleball?

Xem thêm:

Cả Padel và Pickleball đều là những môn thể thao hấp dẫn, mang lại nhiều lợi ích cho người chơi. Từ những so sánh trên, hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hai môn thể thao này và dễ dàng đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua website tinphatsports.vn hoặc hotline 0933-238-086 để được hỗ trợ nhanh nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *