Chống trơn trượt dốc là gì? Gợi ý 4 giải pháp an toàn, hiệu quả

Dốc là khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ té ngã, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu, mưa, gió, ẩm ướt. Việc chống trơn trượt dốc là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Bài viết dưới đây, Tín Phát Sports sẽ giới thiệu đến bạn các phương pháp chống trơn trượt dốc hiệu quả, đảm bảo an toàn cho bạn và người thân nhé!

Chống trơn trượt dốc là gì?

Chống trơn trượt dốc là việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật xây dựng, vật liệu nhằm tăng độ ma sát giữa bề mặt dốc và người hoặc phương tiện di chuyển. Mục đích là hạn chế tối đa tình trạng trơn trượt, té ngã, đảm bảo an toàn khi di chuyển trên những khu vực có bề mặt dốc.

Chống trơn trượt dốc là việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật xây dựng nhằm tạo an toàn cho người và phương tiện di chuyển
Chống trơn trượt dốc là việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật xây dựng nhằm tạo an toàn cho người và phương tiện di chuyển

Tại sao cần chống trơn trượt dốc?

Đảm bảo an toàn khi di chuyển

Một số nơi như đường dốc, tầng hầm, nhà để xe là những khu vực dễ xảy ra tai nạn té ngã do trơn trượt, gây chấn thương không đáng có. Chống trơn trượt dốc giúp hạn chế rủi ro tai nạn, bảo vệ người, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ hoặc hạn chế được những hư hỏng của phương tiện di chuyển.

Chống trơn trượt dốc đảm bảo an toàn cho mọi người
Chống trơn trượt dốc đảm bảo an toàn cho mọi người

Tăng tính thẩm mỹ

Các giải pháp chống trơn trượt dốc hiện nay không chỉ tăng sự hiệu quả về mặt bảo đảm an toàn cho con người trong các công trình mà còn giúp tăng tính thẩm mỹ nhờ sự đa dạng về màu sắc, kiểu dáng, gia tăng thêm giá trị của công trình.

Chống trơn trượt dốc còn giúp tăng thẩm mỹ cho công trình
Chống trơn trượt dốc còn giúp tăng thẩm mỹ cho công trình

Kéo dài tuổi thọ công trình

Các giải pháp chống trơn trượt dốc đang được áp dụng rộng rải trong các tòa nhà chung cư, khách sạn, bệnh viên,… nhằm mục tích giúp bảo vệ bề mặt dốc khỏi tác động xấu của thời tiết, hạn chế được sự mài mòn, kéo dài tuổi thọ cho công trình.

Chống trơn trượt giúp hạn chế sự mài mòn, tăng tuổi thọ công trình
Chống trơn trượt giúp hạn chế sự mài mòn, tăng tuổi thọ công trình

Tiết kiệm chi phí

Đầu tư vào các giải pháp chống trơn trượt dốc ban đầu có thể tốn kém nhiều chi phí nhưng hiệu quả về lâu dài sẽ giúp chủ đầu tư tiết kiệm được khá nhiều chi phí sửa chữa, bảo trì vì các giải pháp chống trơn trượt sẽ kéo dài tình tuổi thọ của công trình, hạn chế được tình trạng hư hỏng.

Chống trơn trượt còn giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí
Chống trơn trượt còn giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí

Các phương pháp chống trơn trượt dốc hiệu quả

Sử dụng vật liệu có độ ma sát cao

Đây là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để chống trơn trượt dốc. Một số vật liệu thường dùng bao gồm:

  • Thảm cao su: Thảm cao su được sử dụng phổ biến ở lối vào nhà, hành lang, cầu thang,… Có độ đàn hồi cao, chống trơn trượt tốt, dễ lắp đặt, giá thành hợp lý. Nhược điểm của loại thảm này là dễ bám bụi, có thể bị mốc trong môi trường ẩm ướt, tuổi thọ không cao.
  • Sơn chống trơn trượt: Sơn chống trơn trượt thường được sử dụng cho ram dốc tầng hầm, sàn nhà xưởng,… Loại chất liệu này có ưu điểm là giúp công trình được thi công nhanh chóng, tạo bề mặt nhám, tăng độ ma sát, thêm vào đó là có nhiều màu sắc để lựa chọn. Tuy nhiên, độ bền sẽ phụ thuộc vào chất lượng sơn, loại sơn càng tốt thì thời gian sử dụng sẽ càng lâu.
  • Đá sỏi nhám: Đá sỏi nhám có ưu điểm như giá thành rẻ, thi công đơn giản, tạo hiệu ứng thẩm mỹ tự nhiên. Ngược lại, nhược điểm của đá sỏi nhám là gây khó khăn cho việc vệ sinh, không phù hợp với khu vực có mật độ di chuyển cao nên thường được sử dụng cho đường dốc sân vườn,…
  • Gạch lát có vân sần: Gạch lát có vân sần thường được sử dụng cho sân hiên, bậc tam cấp,… Giúp tăng tính thẩm mỹ cho công trình, độ bền tốt, dễ lau chùi. Nhược điểm của loại vật liệu này nằm ở chi phí cao hơn các loại vật liệu khác, thi công phức tạp hơn.
Sơn chống trượt là giải pháp đang rất phổ biến hiện nay
Sơn chống trượt là giải pháp đang rất phổ biến hiện nay

Lắp đặt thanh chống trượt

Lắp đặt thanh chống trơn trượt là một giải pháp phổ biến và hiệu quả để tăng độ bám dính cho các bề mặt dốc. Các thanh này được lắp đặt dọc theo chiều dốc, tạo điểm tựa vững chắc và hỗ trợ di chuyển an toàn, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt. Dưới đây là phân tích ưu, nhược điểm của từng loại thanh chống trượt:

  • Thanh kim loại: Có độ bền cao, chịu lực tốt, thích hợp cho khu vực có mật độ di chuyển lớn như cầu thang thoát hiểm, đường dốc nhà xưởng, bể bơi,… Nhược điểm của thanh kim loại là giá thành sẽ cao hơn so với các vật liệu khác, dễ bị oxy hóa nếu không được vệ sinh tốt.
  • Thanh gỗ: Thanh gỗ thường được dùng trong nhà, đường dốc trong các khu nghỉ dưỡng sinh thái,… Có ưu điểm là thân thiện với môi trường, mang lại vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng cho không gian. Nhược điểm là độ bền không cao bằng kim loại, dễ bị mối mọt, mục nát nếu tiếp xúc thường xuyên với nước.
  • Thanh nhựa: Có giá thành khá phải chăng, nhẹ, dễ dàng lắp đặt và vệ sinh. Tuy nhiên, vì chất liệu là nhựa nên có độ bền không cao, dễ bị giòn khi được đặt ở ngoài trời nắng, gãy khi chịu lực tác động lớn. Thanh nhựa chống trượt thường được sử dụng cho cầu thang nhà dân, hoặc đường dốc ngắn trong nhà,…
Lắp đặt thanh chống trơn trượt là một giải pháp phổ biến và hiệu quả để tăng độ bám dính cho các bề mặt dốc
Lắp đặt thanh chống trơn trượt là một giải pháp phổ biến và hiệu quả để tăng độ bám dính cho các bề mặt dốc

Thiết kế rãnh thoát nước

Rãnh thoát nước cũng là một trong những giải pháp giúp hạn chế tình trạng ứ đọng nước trên bề mặt dốc, giảm nguy cơ trơn trượt. Nên thiết kế rãnh thoát nước dọc theo chiều dốc, đảm bảo độ dốc phù hợp để nước thoát nhanh chóng. Hoặc cũng có thể thiết kế rãnh thoát nước ở cả 2 đầu của dốc để giảm thiểu tối đa lượng nước đọng gây trơn trượt, té ngã.

Rãnh thoát nước cũng là một trong những giải pháp giúp hạn chế tình trạng ứ đọng nước trên bề mặt dốc, giảm nguy cơ trơn trượt
Rãnh thoát nước cũng giúp hạn chế tình trạng ứ đọng nước trên bề mặt dốc, giảm nguy cơ trơn trượt

Cung cấp tay vịn và biển báo

Bên cạnh việc áp dụng các giải pháp chống trơn trượt dốc trực tiếp, việc lắp đặt tay vịn và biển báo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ, góp phần kiến tạo không gian an toàn tuyệt đối cho mọi đối tượng người dùng.

  • Tay vịn là điểm tựa vững chắc, giúp người di chuyển giữ thăng bằng, hạn chế tối đa nguy cơ trượt ngã, nhất là khi di chuyển trên bề mặt dốc trơn trượt. Nên lựa chọn tay vịn được làm từ chất liệu chắc chắn, chống gỉ sét và lắp đặt ở vị trí vừa tầm tay, dễ dàng nắm bắt. Nên lắp đặt tay vịn dọc theo chiều dài của dốc, hai bên cầu thang, lối ra vào có độ dốc,…
  • Biển cảnh báo trơn trượt giúp người di chuyển nâng cao cảnh giác, từ đó di chuyển cẩn thận hơn. Biển báo nên được thiết kế nổi bật, dễ nhìn, đặt ở vị trí dễ quan sát từ xa để người di chuyển kịp thời nhận biết. Nên lắp đặt biển cảnh báo trơn trượt ở đầu và cuối dốc, những đoạn dốc gấp khúc, khuất tầm nhìn.
Việc lắp đặt tay vịn và biển báo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ
Việc lắp đặt tay vịn và biển báo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ

So sánh các phương pháp chống trơn trượt dốc

Bảng so sáng các phương pháp chống trơn trượt dốc dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi sự khác biệt giữa các phương pháp. Ước tính chi phí cho thang điểm 1 – 5, 1 là thấp nhất, 5 là cao nhất.

Phương pháp Ưu điểm Nhược điểm Chi phí Độ bền Tính thẩm mỹ Ứng dụng
Thảm cao su Dễ lắp đặt, giá rẻ, chống trơn trượt tốt Dễ bám bụi, tuổi thọ không cao, kém thẩm mỹ 2 3 2 Lối vào nhà, hành lang, cầu thang
Sơn chống trơn trượt Đa dạng màu sắc, thi công nhanh, tăng ma sát Độ bền phụ thuộc vào chất lượng sơn 3 3 – 4 4 Ram dốc, sàn nhà xưởng
Đá sỏi nhám Giá rẻ, thi công đơn giản, thẩm mỹ tự nhiên Khó vệ sinh, không phù hợp nơi đông người 1 5 3 Sân vườn, lối đi bộ
Gạch lát vân sần Thẩm mỹ cao, độ bền tốt, dễ vệ sinh Chi phí cao, thi công phức tạp 4 5 5 Sân hiên, bậc tam cấp
Thanh chống trượt Tạo điểm tựa, hỗ trợ di chuyển Chi phí cao (nếu dùng kim loại), có thể gây vướng 3 – 5 4 – 5 3 – 4 Cầu thang, đường dốc ngoài trời

Lưu ý: Bảng so sánh chỉ mang tính chất tham khảo, bạn vui lòng liên hệ đến đơn vị thi công để được tư vấn thông tin chính xác nhất nhé!

Hãy liên hệ đến đơn vị thi công để được tư vấn thông tin chính xác nhất
Hãy liên hệ đến đơn vị thi công để được tư vấn thông tin chính xác nhất

Các tiêu chuẩn chống trơn trượt dốc

Để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn cho các giải pháp chống trơn trượt dốc, việc tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số tiêu chuẩn phổ biến được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam và trên thế giới:

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3224:2016

Tiêu chuẩn này quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với vật liệu lát, trong đó có đề cập đến chỉ số chống trơn trượt. Cụ thể, tiêu chuẩn này phân loại vật liệu lát thành 5 cấp độ chống trơn từ R9 đến R13, dựa trên góc nghiêng của bề mặt khi người đi bộ bắt đầu trượt.

Cấp độ Góc nghiêng Mô tả Ứng dụng
R9 6° – 10° Chống trơn thấp Phòng ngủ, phòng khách
R10 10° – 19° Chống trơn trung bình Hành lang, cầu thang
R11 19° – 27° Chống trơn tốt Ban công, sân thượng
R12 27° – 35° Chống trơn rất tốt Khu vực ẩm ướt, bể bơi
R13 > 35° Chống trơn cực tốt Khu vực có nguy cơ trơn trượt cao

Tiêu chuẩn quốc tế DIN 51130

Tiêu chuẩn DIN 51130 tập trung vào việc kiểm tra khả năng chống trượt của bề mặt, đặc biệt trong môi trường ẩm ướt. Phương pháp kiểm tra phổ biến là sử dụng thiết bị gắn vào đế giày tiêu chuẩn để đo lực ma sát cần thiết để làm trượt đế giày trên bề mặt.

Các chỉ số, thông số kỹ thuật liên quan đến độ ma sát, chống trơn trượt của vật liệu:

  • Hệ số ma sát: Chỉ số phản ánh mức độ ma sát giữa hai bề mặt tiếp xúc. Hệ số ma sát càng cao, khả năng chống trơn trượt càng tốt.
  • Góc nghiêng: Góc nghiêng mà tại đó một người bắt đầu bị trượt trên bề mặt.
  • Lớp phủ bề mặt: Đặc tính của lớp phủ bề mặt như độ nhám, kết cấu, rãnh thoát nước,… cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chống trơn trượt.
Để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn cho các giải pháp chống trơn trượt dốc, việc tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật là vô cùng quan trọng.
Để đảm bảo hiệu quả chống trơn trượt dốc, việc tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật là vô cùng quan trọng.

Lựa chọn phương pháp chống trơn trượt dốc phù hợp

Việc lựa chọn phương pháp chống trơn trượt dốc hiệu quả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ đặc điểm công trình, điều kiện môi trường đến khả năng tài chính. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng cần cân nhắc:

  • Độ dốc: Dốc càng cao, nguy cơ trơn trượt càng lớn, đòi hỏi giải pháp chống trơn trượt dốc phải có hiệu quả cao hơn. Ví dụ, đối với dốc thoai thoải, có thể chỉ cần sử dụng gạch lát có bề mặt nhám, trong khi dốc cao cần đến các biện pháp mạnh hơn như tạo rãnh sâu, sử dụng vật liệu chống trượt chuyên dụng.
  • Lưu lượng người và phương tiện: Nơi có mật độ di chuyển cao, tần suất sử dụng lớn, cần lựa chọn phương pháp chống trơn trượt có độ bền cao, khả năng chịu mài mòn tốt. Các vật liệu như tấm thép gai, hợp kim nhôm chống trượt thường được ưu tiên trong trường hợp này.
  • Điều kiện thời tiết: Khí hậu nhiệt đới gió mùa tại Việt Nam với đặc trưng mưa nhiều, độ ẩm cao đòi hỏi vật liệu chống trơn trượt dốc phải có khả năng thoát nước tốt, chống nấm mốc, rong rêu.
  • Chi phí: Cân nhắc giữa ngân sách dự án và hiệu quả lâu dài của phương pháp chống trơn trượt dốc. Nên lựa chọn giải pháp tối ưu, vừa đảm bảo hiệu quả chống trơn trượt, vừa phù hợp với khả năng tài chính.
  • Tính thẩm mỹ: Lựa chọn vật liệu, màu sắc, kiểu dáng phù hợp với phong cách thiết kế tổng thể của công trình, đảm bảo tính thẩm mỹ và hài hòa cho không gian.
Lựa chọn vật liệu, màu sắc, kiểu dáng phù hợp đảm bảo tính thẩm mỹ và hài hòa cho không gian.
Lựa chọn vật liệu, màu sắc, kiểu dáng phù hợp đảm bảo tính thẩm mỹ và hài hòa cho không gian.

Xem ngay:

Trên đây là bài viết chống trơn trượt dốc là gì? Gợi ý giải pháp an toàn, hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn sẽ hoàn toàn có thể nắm bắt đầy đủ thông tin nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy truy cập website tinphatsports.vn hoặc liên hệ hotline 0933-238-086 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *