Đội bóng rổ bao nhiêu người? Tìm hiểu luật thay người khi chơi

Bóng rổ là môn thể thao đồng đội hấp dẫn với những pha bóng tốc độ và đẹp mắt, vậy một đội bóng rổ bao nhiêu người? Luật thay người trong bóng rổ như thế nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi thường gặp của những người mới tìm hiểu về bộ môn thể thao hấp dẫn này. Cùng Tín Phát Sports tìm hiểu ngay đội bóng rổ bao nhiêu người cũng như luật thay người khi chơi môn thể thao này qua bài viết dưới đây nhé!

Đội bóng rổ bao nhiêu người?

Tùy thuộc vào hình thức thi đấu mà số lượng người chơi trong một đội bóng rổ sẽ khác nhau. Phổ biến nhất đó chính là bóng rổ 5 người được thi đấu với 2 rổ ở 2 đầu sân, mỗi đội có 5 cầu thủ trên sân cùng lúc và tối đa 7 cầu thủ dự bị. Hình thức này thường thấy ở các giải đấu chuyên nghiệp như NBA (giải nhà nghề bóng rổ của Mỹ) hay VBA (giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam).

Ngoài ra, bóng rổ 3 người cũng ngày càng được ưa chuộng. Mỗi đội chỉ có 3 cầu thủ trên sân, chỉ sử dụng 1 rổ và thi đấu trên nửa sân bóng rổ thông thường. Luật chơi của bóng rổ 3 người sẽ nhanh, gọn hơn, đề cao kỹ thuật cá nhân và sự phối hợp ăn ý, phù hợp với môi trường phong trào như các trận thi đấu bóng rổ đường phố,…

Đội bóng rổ bao nhiêu người? Tùy thuộc vào hình thức thi đấu mà số lượng người chơi sẽ khác nhau
Tùy thuộc vào hình thức thi đấu mà số lượng người chơi trong một đội bóng rổ sẽ khác nhau

Vị trí của từng thành viên trong đội bóng rổ

Hậu vệ dẫn bóng – PG

Hậu vệ dẫn bóng (PG – Point Guard) thường là “nhạc trưởng” của cả đội, người cầm trịch lối chơi và dẫn dắt tấn công. Họ sở hữu nhãn quan chiến thuật sắc bén, khả năng điều phối bóng tốt và luôn biết cách tạo ra cơ hội ghi điểm cho đồng đội.

Hậu vệ dẫn bóng cần phải nhanh nhẹn, khéo léo để dẫn bóng vượt qua đối phương, phải có khả năng tranh cướp bóng tốt, đồng thời có những đường chuyền sáng tạo, bất ngờ. Bên cạnh đó, khả năng dứt điểm từ xa cũng rất quan trọng để vị trí này tự mình ghi điểm khi cần thiết. Nói cách khác, hậu vệ dẫn bóng là “bộ não” của cả đội, quyết định hướng đi cho lối chơi và tạo ra sự khác biệt.

Hậu vệ dẫn bóng – PG là người cầm trịch lối chơi và dẫn dắt tấn công
Hậu vệ dẫn bóng – PG là người cầm trịch lối chơi và dẫn dắt tấn công

Hậu vệ ghi điểm – SG

Hậu vệ ghi điểm (SG – Shooting Guard) sở hữu khả năng dứt điểm đa dạng và hiệu quả từ mọi vị trí. Họ có thể ném xa chính xác, đột phá táo bạo và ghi điểm nhiều từ mọi góc độ, tạo ra áp lực lớn lên hàng phòng ngự đối phương. Bên cạnh đó, vị trí này cũng có vai trò quan trọng trong việc cản phá các màn ghi điểm của đội đối phương.

Vai trò của SG là ghi điểm, tạo ra khoảng trống cho đồng đội và phải có nhiều cao vượt trội hơn vị trí PG để có thể rebound (bắt bóng bật bảng) cho Center. Bên cạnh đó, vị trí này cần phải có kỹ thuật cá nhân tốt, khả năng đọc tình huống nhạy bén và sự tự tin khi đối mặt với rổ.

Hậu vệ ghi điểm – SG sở hữu khả năng dứt điểm đa dạng và hiệu quả từ mọi vị trí
Hậu vệ ghi điểm – SG sở hữu khả năng dứt điểm đa dạng và hiệu quả từ mọi vị trí

Tiền đạo phụ – SF

Tiền đạo phụ (SF – Small Forward) có vai trò gần giống với vị trí hậu vệ ghi điểm, nên 2 vị trí này có thể thay đổi cho nhau trong các trận đấu. Vị trí này cũng sở hữu sự kết hợp giữa tốc độ, sức mạnh và khả năng dứt điểm từ xa, tạo nên sự khó lường cho hàng phòng ngự đối phương. Vai trò của SF rất linh hoạt, có thể ghi điểm từ nhiều vị trí như vòng sân và 1 phần trong lằn ranh 3 điểm, hỗ trợ tấn công, tranh chấp bóng bật bảng và phòng ngự.

Tiền đạo phụ – SF có vai trò gần giống với vị trí hậu vệ ghi điểm
Tiền đạo phụ – SF có vai trò gần giống với vị trí hậu vệ ghi điểm

Tiền đạo chính – PF

Tiền đạo chính (PF – Power Forward) là “chiến binh” dưới rổ, sở hữu sức mạnh, thể hình vượt trội và khả năng tranh chấp bóng bật bảng đáng gờm. Vị trí này đóng vai trò trong việc bảo vệ rổ nhà, phối hợp nhịp nhàng với Center trong hoặc ngoài vòng cấm địa, có khả năng tấn công uy lực, luôn sẵn sàng ghi điểm ở cự ly gần.

Vai trò của PF là ghi điểm trong khu vực cận rổ, tranh chấp bóng bật bảng cả tấn công lẫn phòng ngự và khả năng giữ bóng cực tốt. Họ cần phải có thể lực sung mãn, khả năng bứt tốc nhanh và sự quyết liệt trong từng pha bóng. Một PF xuất sắc sẽ là “chốt chặn” vững chắc cho cả đội, góp phần củng cố sức mạnh phòng ngự và tăng cường hiệu quả tấn công.

Tiền đạo chính – PF sở hữu sức mạnh, thể hình vượt trội và khả năng tranh chấp bóng bật bảng đáng gờm
Tiền đạo chính – PF sở hữu sức mạnh, thể hình vượt trội và khả năng tranh chấp bóng bật bảng đáng gờm

Trung phong – C

Trung phong (C – Center) là “người khổng lồ” trấn giữ khu vực dưới rổ, sở hữu chiều cao và sức mạnh vượt trội. Nhiệm vụ chính của vị trí trung phong là block vững chắc để bảo vệ rổ nhà, tranh chấp bóng bật bảng hiệu quả và ghi điểm dễ dàng ở cự ly gần.

Vai trò của C là phòng ngự khu vực, chắn bóng, tranh chấp bóng bật bảng và ghi điểm cận rổ. Họ cần phải có thể lực sung mãn, khả năng bật nhảy tốt và sự nhanh nhẹn trong di chuyển. Một C xuất sắc sẽ là “tấm lá chắn” vững chắc cho cả đội, góp phần bảo vệ rổ nhà và khơi nguồn cho những đợt phản công nhanh.

Trung phong - C là block vững chắc để bảo vệ rổ nhà
Trung phong – C là block vững chắc để bảo vệ rổ nhà

Tìm hiểu về luật thay người trong bóng rổ

Các quy định về thay người

Trong bóng rổ, việc thay người rất linh hoạt, giúp huấn luyện viên có thể xoay tua đội hình và điều chỉnh chiến thuật. Việc thay người diễn ra gần như liên tục trong trận đấu, không bị giới hạn số lần, có thể thay một hoặc nhiều cầu thủ cùng lúc trong 1 lần thay người.

Một điều lưu ý đó chính là việc thay người chỉ được thực hiện khi bóng “chết”, tức là bóng không còn trong trạng thái thi đấu. Tuy nhiên, cũng có hai trường hợp ngoại lệ đó chính là:

  • Hai phút cuối hiệp 4 và hiệp phụ: Việc thay người chỉ được phép thực hiện khi đội không ghi điểm trong vòng 2 phút thi đấu cuối cùng.
  • Khi ném phạt hoặc ném biên: Việc thay người không được phép thực hiện khi bóng đã được đưa vào vị trí chuẩn bị ném phạt hoặc ném biên.
Trong bóng rổ, việc thay người rất linh hoạt
Trong bóng rổ, việc thay người rất linh hoạt

Thủ tục thay người

Để thay người, cầu thủ dự bị muốn vào sân thi đấu cần đến bàn trọng tài và báo hiệu bằng lời nói với trọng tài hoặc có thể sử dụng cử chỉ như ra hiệu bằng tay hoặc ngồi vào ghế dự bị để trọng tài bàn nhận biết cầu thủ muốn thay người.

Khi nhận được yêu cầu thay người và xác định thời điểm hợp lệ, trọng tài ghi điểm sẽ thông báo cho trọng tài trên sân bằng tiếng còi. Trọng tài sẽ ra hiệu cho cầu thủ dự bị vào sân khi bóng chết và đồng hồ thi đấu bắt đầu chạy trở lại. Cầu thủ được thay ra phải rời khỏi sân thi đấu ngay lập tức.

Lưu ý là cầu thủ dự bị chỉ được vào sân khi có hiệu lệnh từ trọng tài. Bên cạnh đó, cầu thủ đã được thay ra không cần thông báo cho trọng tài mà có thể trực tiếp đi về khu vực ghế ngồi của đội mình.

Để thay người, cầu thủ dự bị muốn vào sân thi đấu cần đến thông báo cho trọng tài
Để thay người, cầu thủ dự bị muốn vào sân thi đấu cần đến thông báo cho trọng tài

Xem thêm:

Trên đây là tất tần tật những thông tin về đội bóng rổ bao nhiêu người cũng như các luật thay người khi chơi bóng rổ mà Tín Phát Sports muốn gửi đến bạn. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua website tinphatsports.vn hoặc hotline 0933-238-086 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *