Các lỗi trong bóng rổ thường gặp và hình phạt tương ứng

Các lỗi trong bóng rổ thường xảy ra khi trọng tài xác định có lỗi trong những tình huống cầu thủ cố gắng tranh chấp để giành được lợi thế trong pha bóng dẫn đến những pha va chạm quá mức cho phép. Hãy cùng Tín Phát Sports tìm hiểu các lỗi trong bóng rổ thường gặp và hình phạt tương ứng mà trọng tài đưa ra dành cho cầu thủ mắc lỗi qua bài viết này nhé!

Tổng hợp các lỗi trong bóng rổ thường gặp

Các lỗi cá nhân

Lỗi cá nhân là lỗi thường gặp trong các trận đấu, xảy ra khi cầu thủ va chạm với đối thủ của mình trong các tình huống tranh chấp bóng, dưới đây là một số lỗi cá nhân mà cầu thủ hay mắc phải:

  • Lỗi cản đối thủ (Blocking foul): Lỗi này xảy ra khi cầu thủ chọn vị trí cản đường di chuyển của của cầu thủ đối phương.
  • Lỗi tấn công (Charging): Khi cầu thủ đang thực hiện pha bóng tấn công va chạm với cầu thủ phòng ngự đã chiếm một vị trí cố định trên sân.
  • Lỗi cùi chỏ (Elbowing): Lỗi này là lỗi mà cầu thủ cố tình dùng cùi chỏ để ngăn cản, gây va chạm vào người của đối phương.
  • Lỗi giữ người (Holding): Khi cầu thủ thực hiện các hành động ôm, kéo để gây cản trở đối phương tự do di chuyển.
  • Lỗi cản đối thủ bằng tay (Hand Check): Khi cầu thủ phòng ngự thỉnh thoảng hoặc liên tiếp đặt một hoặc cả hai tay lên người đối phương đang khống chế bóng.
  • Lỗi trên lưng đối thủ (Over-the-Back): Cầu thủ nhảy qua lưng của cầu thủ đối phương gây va chạm khi cầu thủ này đang cố gắng bắt bóng bật bảng.
  • Lỗi cướp bóng (Reaching In): Khi cầu thủ phòng ngự đưa tay ra cố gắng cướp bóng và gây ra va chạm với cầu thủ khống chế bóng.
  • Lỗi ngáng chân đối thủ (Tripping): Khi cầu thủ sử dụng chân cản đường di chuyển của đối phương, khiến cho đối thủ ngã hoặc mất thăng bằng.
Một số lỗi cá nhân cầu thủ mắc phải khi thi đấu bóng rổ
Một số lỗi cá nhân cầu thủ mắc phải khi thi đấu bóng rổ

Một số lỗi khác

Ngoài các lỗi cá nhân mà cầu thủ thường mắc phải thì bên cạnh đó vẫn còn một số lỗi khác được trọng tài xác định như sau:

  • Lỗi cố ý gây hại đối thủ (Flagrant Foul): Cầu thủ cố ý thực hiện hành vi bạo lực, phạm lỗi dẫn đến va chạm gây tổn hại cho đối phương .
  • Lỗi phi thể thao (Intentional Foul): Lỗi này là một trong những lỗi nghiêm trọng trong bóng rổ, có mục đích, được gây ra bởi cầu thủ phòng ngự nhằm ngăn cản đối phương ghi điểm.
  • Lỗi ném bóng (Shooting Foul): Khi cầu thủ tấn công thực hiện tư thế ném rổ bị cầu thủ phòng ngự va chạm sẽ bị trọng tài xác định lỗi ném bóng.
  • Lỗi về kỹ thuật (Technical Foul): Các hành vi gây ảnh hưởng xấu tới trận đấu như đu rổ, chửi mắng trọng tài, gây gổ với đối phương…
Lỗi cùi chỏ cố ý gây hại cho đối phương trong bóng rổ
Lỗi cùi chỏ cố ý gây hại cho đối phương trong bóng rổ

Hình phạt tương ứng với các lỗi

Đối với các lỗi thường xảy ra trong các trận bóng rổ thì phải có những hình phạt tương ứng để hạn chế được việc phạm lỗi, giúp trận đấu công bằng hơn:

  • Đối với các lỗi cá nhân (Personal foul): Đội có cầu thủ phạm lỗi sẽ bị mất quyền kiểm soát bóng. Nếu đội đã gây ra quá 4 lỗi đồng đội, cầu thủ bị phạm lỗi sẽ được thực hiện quả ném phạt.
  • Đối với các lỗi cố ý (Flagrant Foul): Đội phạm lỗi sẽ phải chịu hai quả ném phạt từ đối phương và mất quyền kiểm soát bóng.
  • Đối với lỗi phi thể thao (Intentional Foul): Đội phạm lỗi này sẽ bị mất quyền kiểm soát bóng, bên cạnh đó sẽ phải chịu hai quả ném phạt từ đối phương.
  • Đối với lỗi khi ném (Shooting Foul): Tùy thuộc vào cầu thủ bị phạm lỗi đang thực hiện cú ném 2 hay 3 điểm sẽ có sẽ được ném 2 hay 3 quả phạt.
  • Đối với lỗi kỹ thuật (Technical Foul): Đội phạm lỗi sẽ phải chịu hai quả ném phạt và quyền kiểm soát bóng sẽ được trao cho đối phương.
Một tình huống ném phạt cho đội bị phạm lỗi
Một tình huống ném phạt cho đội bị phạm lỗi

Các ký hiệu báo lỗi của trọng tài

Trường hợp báo điểm, thời gian và thủ tục

Trong trận đấu, trọng tài sẽ thông báo bằng ký hiệu tay tới bộ phận ghi điểm (thư ký) số điểm cụ thể mà cầu thủ ghi được thông qua các cú ném rổ.

Ngoài ra, khi cần thông báo liên quan đến thời gian hoặc các thủ tục như thay người, hội ý…thì trọng tài sẽ ra hiệu cho bộ phận thư ký thông qua các ký hiệu tay như mô tả ở hình bên dưới.

Ký hiệu báo điểm, thời gian và thủ tục trong bóng rổ
Ký hiệu báo điểm, thời gian và thủ tục trong bóng rổ

Trường hợp báo các lỗi vi phạm cơ bản

Tùy theo lỗi vi phạm của cầu thủ trong trận đấu đang diễn ra mà trọng tài sẽ thực hiện các ký hiệu khác nhau như mô tả ở hình bên dưới:

Ký hiệu báo các lỗi vi phạm cơ bản
Ký hiệu báo các lỗi vi phạm cơ bản

Trường hợp báo lỗi số áo

Đối với các trường hợp cầu thủ mắc lỗi số áo thì trọng tài sẽ giơ số ngon tay tương ứng với số áo của cầu thủ (1 – 10).

Đối với trường hợp số áo của cầu thủ lớn hơn 10, trọng tài sẽ nắm chặt tay phải và giơ tay trái để biểu thị số thuộc hàng đơn vị của số áo cầu thủ đó.

Ký hiệu báo lỗi số áo của trọng tài bóng rổ
Ký hiệu báo lỗi số áo của trọng tài bóng rổ

Trường hợp báo lỗi tranh chấp, va chạm

Trong trường hợp cầu thủ phạm lỗi tranh chấp, va chạm thì trọng tài sẽ căn cứ theo cầu thủ đó mắc lỗi gì mà thực hiện động tác báo lỗi của lỗi đã vi phạm đó. Cụ thể, được thể hiện qua hình bên dưới.

Ký hiệu báo lỗi tranh chấp, va chạm
Ký hiệu báo lỗi tranh chấp, va chạm

Trường hợp báo lỗi ném phạt, hướng ném biên

Trong trường hợp báo ném phạt thì trọng tài sẽ thực hiện động tác giơ ra số ngón tay, số lần ném phạt sẽ tương đương với số ngón tay được giơ ra của trọng tài.

Ký hiệu báo lỗi ném phạt, hướng ném biên
Ký hiệu báo lỗi ném phạt, hướng ném biên

Trường hợp ném phạt tại chỗ

Về ném phạt, thì sẽ chia ra 02 trường hợp là ném phạt trong khu vực giới hạn và trường hợp ném phạt ngoài khu vực giới hạn, được thể hiện cụ thể qua mô tả ở hình dưới đây.

Ký hiệu báo ném phạt tại chỗ
Ký hiệu báo ném phạt tại chỗ

Cách tránh phạm lỗi

  • Điều đầu tiên và quan trọng nhất mà một người chơi bóng rổ cần có đó là phải nắm vững luật chơi bóng rổ, tuân thủ đúng luật chơi đã đặt ra để tránh những tình huống phạm lỗi không cần thiết.
  • Để trở thành một người chơi bóng rổ tốt, tránh được các tình huống phạm lỗi thì cần phải rèn luyện, nâng cao kỹ năng chơi bóng của bản thân kết hợp với nắm vững luật chơi sẽ giúp bạn không phạm lỗi và tránh được các tình huống phạm lỗi của đối phương.
  • Điều cần thiết nhất trong một trận đấu bóng rổ mà người chơi cần phải rèn luyện và giữ vững đó là khả năng tập trung và giữ bình tĩnh trong mọi tình huống, không nên dùng những hành động mất bình tĩnh hoặc phi thể thao để công kích đối thủ cũng như trọng tài.
  • Cuối cùng, việc tôn trọng đối thủ và trọng tài không trong bóng rổ nói riêng và trong tất cả môn thể thao nói chung. Thực hiện tốt việc này sẽ giúp bạn nhận lại điều tương tự từ tất cả mọi người trong trận đấu đó, kể cả khán giả đang theo dõi trận đấu đó.
Tôn trọng đối thủ và trọng tài là hành động đẹp trong thể thao
Tôn trọng đối thủ và trọng tài là hành động đẹp trong thể thao

Xem thêm:

Trên đây là tất cả về các lỗi trong bóng rổ thường gặp và hình phạt tương ứng. Hy vọng với những kiến thức như trên bạn sẽ hoàn toàn có thể nắm bắt và chơi bộ môn bóng rổ một cách phù hợp và hiệu quả nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy truy cập website tinphatsports.vn hoặc hotline 0933-238-086 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *