Kích thước sân bóng đá Futsal tiêu chuẩn trong tập luyện và thi đấu

Không giống như bóng đá, bộ môn Futsal có số lượng người chơi ít hơn, luật chơi khác biệt nên quy chuẩn thiết kế sân thi đấu cũng đặc biệt hơn. Tùy mục đích sử dụng và không gian thi công mà kích thước các sân bóng đá Futsal sẽ có sự dao động. Hãy cùng Tín Phát Sports tìm hiểu chuyên sâu về kích thước sân bóng đá Futsal tiêu chuẩn trong thi đấu và trong luyện tập qua bài viết sau.

Futsal, hay còn gọi là bóng đá trong nhà, là một loại hình bóng đá được diễn ra bên trong nhà thi đấu, bao gồm gồm 2 đội chơi. Mỗi bên có 5 cầu thủ đá chính và một số cầu thủ dự bị. Futsal vẫn có các vị trí cơ bản như: Thủ môn, hậu vệ, trung vệ, hậu vệ cánh, tiền vệ cánh, tiền đạo. Tùy theo diễn biến trận đấu mà các cầu thủ có thể linh hoạt hoán đổi vị trí.

Bóng Futsal do quản lý bởi FIFA và AMF (Hiệp hội Futsal Thế giới) với các giải đấu lớn như: Giải vô địch bóng đá trong nhà thế giới – AMF, Giải vô địch bóng đá trong nhà thế giới – FIFA và nhiều giải đấu phong trào khác. Điểm đặc biệt của Futsal là sử dụng quả bóng có kích thước nhỏ hơn, trọng lượng nặng hơn so với quả bóng tiêu chuẩn, giúp giảm độ nảy của bóng và cho phép cầu thủ chơi nhanh hơn.

Kích thước sân bóng đá Futsal tiêu chuẩn

Kích thước sân Futsal tiêu chuẩn thi đấu

Tương tự như bóng đá, các giải bóng đá trong nhà chuyên nghiệp có những quy định gắt gao về sân đấu. Kích thước sân bóng đá Futsal theo tiêu chuẩn thi đấu của FIFA cụ thể như sau:

  • Chiều dài sân là: 40m
  • Chiều rộng sân là 20m
  • Tổng kích thước mặt sân là: 48m theo chiều dài và 32m theo chiều rộng (bao gồm khu vực khởi động và cho phóng viên ảnh).

Kích thước sân bóng đá Futsal trong nhà thi đấu

Đối với những sân bóng Futsal dùng để tổ chức tập luyện và thi đấu phong trào, kích thước sân bóng 5 người thường được quy định cụ thể:

  • Chiều dài sân: tối đa là 42m, tối thiểu 25m.
  • Chiều rộng sân: tối đa là 25m và tối thiểu là 15m.
  • Chiều cao trần sân: tối thiểu là 6m.
  • Không gian yêu cầu ra mỗi chiều đường biên là 1.5m.
Kích thước sân bóng đá Futsal trong luyện tập và thi đấu phong trào
Kích thước sân bóng đá Futsal trong luyện tập và thi đấu phong trào

Kích thước sân bóng đá Futsal tại trường học

Sân bóng Futsal thích hợp để thi công làm sân bóng trong nhà thi đấu của các trường tiểu học, trung học cơ sở. Kích thước sân bóng đá Futsal tại trường học cũng không có quá nhiều khác biệt so với sân tiêu chuẩn:

  • Chiều dài từ 25m đến 42m.
  • Chiều rộng từ 15m đến 25m.

Tùy vào diện tích thi công và các hoạt động thể chất mà nhà trường có thể linh hoạt lựa chọn kích thước sân bóng đá Futsal phù hợp. Sân bóng đá Futsal tại trường học cũng thường là nơi diễn ra các giải bóng đá nhi đồng theo từng khu vực, hay các giải đá bóng Futsal phong trào khác.

Kích thước sân bóng đá Futsal cho trường học
Kích thước sân bóng đá Futsal cho trường học có thể linh hoạt điều chỉnh tùy theo không gian thi công

Diện tích sân bóng đá Futsal tiêu chuẩn

Có thể thấy kích thước sân bóng đá Futsal khá linh hoạt tùy theo mục đích sử dụng, không gian và địa điểm thi công. Dù vậy, để làm rõ diện tích sân bóng đá Futsal tiêu chuẩn thì chúng ta có thể căn cứ vào quy định của Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA đã công bố như sau:

“Kích thước sân bóng đá Futsal là dạng sân hình chữ nhật, chiều dọc tối đa 42m và tối thiểu 25m, chiều ngang tối đa 25m và tối thiểu 15m. Trong mọi trường hợp chiều dọc sân phải lớn hơn chiều ngang sân.”

Như vậy, diện tích sân bóng đá Futsal thông thường sẽ là:

  • Diện tích tối thiểu: 25m x 15m = 375m².
  • Diện tích tối đa: 42m x 25m = 1050m².

Đối với diện tích sân bóng đá 5 người tiêu chuẩn thi đấu sẽ là: 40m x 20m = 800 m².

Diện tích sân bóng đá Futsal tiêu chuẩn
Diện tích sân bóng đá Futsal tiêu chuẩn được quy định chiều dọc từ 25 – 42m, chiều ngang tối đa 15 – 25m.

Quy định về kích thước các khu vực và đường giới hạn sân futsal

Các đường giới hạn

Đường giới hạn, hay còn gọi là đường biên, là 4 đường thẳng thường được sơn màu trắng trên sân, dùng để quy định giới hạn của sân bóng, ranh giới bóng trong sân và bóng ngoài sân.

  • Đường biên dọc: là giới hạn theo chiều dọc của sân.
  • Đường biên ngang: là đường giới hạn theo chiều ngang sân.
  • Đường giới hạn nửa sân: là đường thẳng suốt theo chiều ngang và chia sân thành 2 phần bằng nhau.

Lưu ý các đường giới hạn trên sân phải được kẻ rõ ràng, thẳng tắp, có bề rộng theo quy định là 8cm.

Đường giới hạn trên sân bóng đá Futsal
Đường giới hạn trên sân bóng đá Futsal thường là những vạch kẻ màu trắng

Khu vực cầu môn

Khu vực cầu môn, hay còn gọi là vùng cấm địa của thủ môn, nằm ở phía trước khung cầu môn và được giới hạn bằng vạch kẻ trắng cách khung thành 6m.

Khung cầu môn được xác định là khoảng giữa 2 cột dọc vuông góc và nằm giữa mỗi đường biên ngang của sân, cách nhau 3m (tính từ mép trong). 2 cột dọc này được nối với nhau bằng một xà ngang song song với mặt sân, cách mặt sân 2m (tính từ mép dưới xà). Bề rộng và bề dày của cột dọc, xà ngang phải là 8cm.

Khung cầu môn có thể tháo rời được. Trước mỗi trận đấu, khung cầu môn sẽ được lắp đặt chặt chẽ, an toàn, cố định thật chắc xuống mặt sân để đảm bảo quá trình thi đấu công bằng, thuận lợi.

Khu vực cầu môn trên sân bóng đá Futsal
Khu vực cầu môn trên sân bóng đá Futsal là phạm vi hoạt động của thủ môn

Khu vực phạt đền và chấm phạt đền

Trên đường biên ngang của mỗi phần sân, tại 2 chân cột dọc cầu môn, kẻ vào trong sân 1/4 đường tròn có bán kính 6m. Sau đó nối điểm cuối của 2 cung 1/4 đường tròn, ta được đoạn thẳng dài 3.16m song song và cách đều đường biên ngang 6m. Khu vực bên trong những đường kẻ đó là khu phạt đền, đường giới hạn này gọi là đường 6m.

Điểm phạt đền trên sân bóng đá Futsal gồm 2 điểm:

  • Điểm phạt đền thứ nhất được xác định trên đường giới hạn 6m và ở giữa đoạn thẳng 3.16m.
  • Điểm phạt đền thứ hai được xác định trên đường thẳng góc với biên ngang, ở vị trí cách biên ngang 10m.
Điểm phạt đền trên sân bóng đá Futsal
Điểm phạt đền trên sân bóng đá Futsal

Khu vực vòng tròn giữa sân

Trên đường giới hạn nửa sân, lấy tâm của sân nằm giữa đường giới hạn đó. Tâm của sân được đánh dấu sẽ là điểm giao bóng. Từ tâm của sân, vẽ một đường tròn với bán kính 3m. Đó là khu vực vòng tròn giữa sân. Lưu ý các đường kẻ giới hạn, đường tròn có bề rộng 8cm.

Vòng tròn giữa sân bóng đá Futsal
Vòng tròn giữa sân bóng đá Futsal chưa tâm của sân là điểm giao bóng

Cung đá phạt góc

Lấy tâm là giao điểm của đường biên dọc và đường biên ngang trên mỗi góc sân, kẻ vào phía trong sân 1/4 đường tròn với bán kính 25cm. Ta được cung phạt góc, hay còn gọi là vị trí đặt bóng khi cầu thủ đá quả phạt góc.

Kích thước khung thành

Kích thước khung thành sân bóng Futsal là kích thước khung cầu môn đã có đề cập trước đó.

  • Khoảng cách giữa 2 cột dọc (tính từ mép trong) là 3m
  • Khoảng cách từ xà ngang (tính từ mép trong) tới mặt đất là 2m.
  • Chiều sâu ở phía trên là 80cm.
  • Chiều sâu ở phía dưới, tính từ mép trong của cột dọc về phía ngoài sân thi đấu là 100cm.

Thêm vào đó, lưới bóng đá của khung thành bóng đá Futsal sẽ được làm bằng sợ vải, sợi đay hoặc nylon. Khoảng cách mắt lưới là 10cm, độ dày dây lưới là 4 ly. Cần đảm bảo lưới được mắc vào cột dọc và xà ngang, gắn xuống mặt đất một cách chắc chắn. Lưới còn phải được đỡ phía sau cầu môn bằng 2 thanh xà cong hoặc vật dụng hình dạng khác với sức đỡ phù hợp.

Khung thành trên sân bóng đá Futsal
Khung thành trên sân bóng đá Futsal được cố định chắc chắn trên mặt sân

Khu vực thay thế cầu thủ

Đây là khu vực chuyển tiếp giữa cầu thủ dự bị vào sân thay thế cho cầu thủ chính, nằm trên đường biên dọc, hướng về phía đặt ghế ngồi của cầu thủ dự bị và quan chức đội bóng.

Khu vực thay thế cầu thủ có độ dài 5m, cách đường giới hạn nửa sân 5m. Kẻ 2 đoạn thẳng vuông góc với dường biên dọc, có độ dài 80cm (40cm trong sân và 40cm ngoài sân), nối liền 2 đoạn thẳng bằng một đường ngang, ta được phần sân thay thế cầu thủ của mỗi đội. Khi thay người, các cầu thủ phải ra vào trong khu vực thay người của đội mình. Đặc biệt, khu vực thay thế cầu thủ ở ngay trước bàn trọng tài, cách đường giới hạn 5m về mỗi bên phải được để trống.

Khu vực thay thế cầu thủ trên sân bóng đá Futsal
Khu vực thay thế cầu thủ trên sân bóng đá Futsal

Tìm hiểu về các tiêu chuẩn kỹ thuật sân bóng Futsal

Quy định về mặt sân thi đấu

Theo quy định của FIFA, mặt sân bóng đá Futsal phải đảm bảo bằng phẳng, không thô nhám, chống trơn trượt tốt và hạn chế mài mòn. Khuyến khích thi công mặt sân bóng Futsal từ chất liệu gỗ, hoặc phủ chất liệu nhân tạo như thảm PVC. Không nên sử dụng xi măng hay tráng nhựa đường làm mặt sân thi đấu Futsal. Mặt khác, đối với những trận đấu chuyên nghiệp thì mặt sân bắt buộc phải là mặt gỗ chuyên dụng cho thể thao.

Mặt sân bóng đá Futsal
Mặt sân bóng đá Futsal cần phải đảm bảo độ phẳng, mịn, ma sát tốt

Quy định về hệ thống chiếu sáng

Vì là bộ môn bóng đá trong nhà, kích thước sân bóng đá Futsal có thể dao động nhưng nhất định phải có mái che. Bên trong sân thi đấu cần bố trí hệ thống chiếu sáng phù hợp, đảm bảo độ sáng đồng đều, ổn định, không nhấp nháy chập chờn, nhiệt độ màu không quá lạnh cũng không quá nóng. Đặc biệt, đèn lắp chiếu xuống sân không được tạo bóng trên sàn nhà làm ảnh hưởng đến chất lượng trận đấu.

Quy định chiếu sáng trên sân bóng đá Futsal
Sân bóng đá Futsal yêu cầu hệ thống chiếu sáng phù hợp cho quá trình luyện tập và thi đấu

Quy định về chiều cao tối thiểu

Nhà thi đấu bóng đá Futsal thông thường sẽ có trần cao tối thiểu là 6m. Riêng đối với các giải đấu quốc tế, chiều cao yêu cầu của sân lên đến 8m.

Quy định chiều cao sân bóng đá Futsal
Chiều cao sân bóng đá Futsal đạt tối thiểu 6m

Xem thêm:

Bài viết trên đã thông tin đến bạn kích thước sân bóng đá Futsal theo tiêu chuẩn của FIFA, cũng như là cấu tạo đạt chuẩn của một sân bóng đá 5 người. Hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu thi công sân bóng đá Futsal, hãy liên hệ với chúng tôi qua website tinphatsports.vn hoặc hotline 0933 238 086 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *