Caddy sân golf là gì? Chi tiết công việc, kĩ năng cần có và thu nhập của caddy

Trong những thuật ngữ chơi golf, có một từ dùng để chỉ người phụ trợ đắc lực của những golfer trong suốt quá trình đánh bóng trên sân, đó chính là caddy. Các caddy đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm rèn luyện thể thao trọn vẹn cho các golf thủ. Hãy cùng Tín Phát Sports tìm hiểu caddy là gì, công việc cụ thể của một caddy, thu nhập của caddy và những kỹ năng chủ chốt mà một caddy cần phải có là gì nhé!

Caddy sân golf là gì?

Caddy (hay còn gọi là caddie), là những nhân viên phục vụ trên sân golf chuyên làm công việc kéo và bảo quản túi đựng gậy của những người chơi golf. Caddy là công việc dành cho cả nam lẫn nữ. Dù vậy, ở Việt Nam, đa phần người ta sẽ bắt gặp những caddie sân golf là nữ giới. Họ thường được thuê tại các sân golf độc lập hoặc trong các khu nghỉ dưỡng có sân cỏ rộng.

Caddy sân golf là gì
Caddy sân golf là nhân viên phục vụ, hỗ trợ người chơi trên sân golf

Mô tả công việc chính của nhân viên caddy sân golf 

Kéo túi gậy cho người chơi golf trên sân

Một trong các công việc chính của caddy sân golf đó là kéo túi gậy cho người chơi golf trên sân. Họ sẽ theo chân các khách chơi, thay khách mang và kéo bao gậy trong suốt quá trình di chuyển từ hố này đến hố khác. Tùy theo số lượng túi mà người chơi sở hữu, đôi khi caddy phải mang cả 2 túi đồ.

Ngoài ra, caddy cũng đảm nhận nhiệm vụ đưa gậy cho golfer khi họ cần sử dụng hoặc đổi gậy. Sau đó, caddy sẽ nhận lại gậy và bỏ vào túi khi người chơi dùng xong.

Caddy mang túi gậy cho golfer
Caddy mang và giữ túi gậy cho golf thủ

Bảo quản dụng cụ golf

Bảo quản dụng cụ chơi golf là một phần việc phải làm của caddy sân golf. Theo đó, họ sẽ thay người chơi làm sạch gậy đánh golf và bóng golf. Để thực hiện công việc của mình, caddy sẽ mang theo khăn để lau gậy sau mỗi lượt đánh của người chơi. Ở tại các sân golf cũng cung cấp sẵn máy và thiết bị làm sạch để caddy bảo quản dụng cụ chơi golf. Thông thường, các caddy sẽ lau bóng tại mỗi green và ở đầu mỗi lỗ golf.

(Green golf: là vùng cỏ bao quanh hố golf, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cú đánh của người chơi golf. Green golf thường được thiết kế theo dạng đối để tăng tính thử thách cho các golfer).

Cào hố cát

Trong quá trình chơi golf, các tay golf đánh bóng vào bẫy cát và làm phần đất ở đây bị xáo trộn. Caddie sẽ thực hiện việc cào cát ở khu vực này để dọn dẹp sau khi đã lấy bóng golf ra.

Đo khoảng cách

Là một caddy sân golf, bạn có nhiệm vụ phải hỗ trợ người chơi dự đoán khoảng cách giữa bóng và lỗ cờ, đọc line cho golfer khi bóng on green. Cùng với đó, caddie đảm nhận việc theo dõi hướng bóng đi và rơi xuống để chỉ dẫn cho golfer, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu chơi, chưa có nhiều kinh nghiệm.

Để thực hiện đo khoảng cách, các caddie thường áp dụng phương pháp xác định điểm, đánh dấu khoảng cách gần nhất. Các điểm này thường được đặt trong khoảng từ Fairway cho đến khoảng cách Green.

(Fairway: là khu vực bắt đầu từ điểm phát bóng đến phần Green. Người sẽ thường tìm cách đưa bóng vào khu vực Fairway. Như vậy sẽ dễ dàng đánh bóng vào phần Green chứa hố golf hơn).

Caddy sân golf đo khoảng cách bóng đến lỗ golf
Caddy sân golf đo khoảng cách bóng đến lỗ golf

Thay thế divots và ball marks

Khi người chơi dùng lực lên gậy đánh bóng, có thể sẽ làm bong tróc các mảng cỏ trên sân. Khi đó, caddie phải đảm bảo thay thế và chỉnh sửa các mảng cỏ ấy bằng cách đặt chúng lại đúng vào vị trí ban đầu, hoặc có thể thay mới.

Chăm sóc hoặc loại bỏ pin

Pin, hay còn gọi là gậy cờ, là một vật chỉ định thẳng có thể di chuyển, được đặt ở giữa lỗ golf giúp người chơi định vị lỗ golf dễ dàng. Gậy cờ này có một mặt cắt tròn để đặt vào lỗ, thẳng lên trên có treo lá cờ vải hay một chất liệu nào đó để làm dấu.

Công việc của phục vụ sân golf là đảm bảo pin được có đầy đủ các bộ phận và đảm bảo dậy đứng thẳng, không bị xiên vẹo, gãy ngã. Khi bóng bay đến gần lỗ golf, caddie sẽ loại bỏ pin trước khi người chơi thực hiện cú putt. Trong trường hợp người chơi không nhìn thấy hố tại vị trí của họ, caddie sẽ đứng ở vị trí pin và giữ pin trong tay, sau đó loại bỏ pin khi golfer đánh trúng. Đối với tất cả các lỗ golf đã được đánh trúng, caddie phải thay thế tất cả các pin tương ứng.

Caddie sân golf chăm sóc và loại bỏ pin
Caddie sân golf chăm sóc và loại bỏ pin

Hướng dẫn khách chơi golf

Khi đồng hành cùng những vị khách chưa biết chơi golf hoặc chưa thành thạo các kỹ thuật chơi, caddie sẽ đóng vai trò là một người hướng dẫn nhiệt tình. Họ giúp người chơi điều chỉnh tư thế đánh golf đúng chuẩn, tư vấn chọn loại gậy phù hợp cho mỗi lần phát bóng, hướng dẫn cách di chuyển trên sân, gợi ý hướng bóng đi, đoán khoảng cách từ bóng đến lỗ cờ, đoán hướng gió,… Mục đích cuối cùng là để đưa ra những lời khuyên hữu ích nhằm tối ưu trải nghiệm chơi thể thao của các vị khách khi đến với sân golf.

Các công việc khác

Là một trợ thủ bên cạnh các golfer, caddy sân goft còn thực hiện nhắc nhở người chơi thực hiện các quy định trên sân, giữ gìn vệ sinh khu vực khách chơi golf, đồng thời tuân thủ luật chơi để đảm bảo tính công bằng và củng cố tinh thần thể thao lành mạnh.

Song song đó, caddy còn có trách nhiệm của một nhân viên sân golf, hỗ trợ ban quản lý bảo vệ, chăm sóc cảnh quan sân, tham gia các cuộc họp định kỳ lẫn đột xuất và làm báo cáo công việc theo yêu cầu. Đôi khi, một số sân golf chuyên nghiệp cũng sẽ tạo điều kiện để các caddy sân golf học hỏi, bồi dưỡng nghiệp vụ. Đây là những cơ hội tốt mà các caddy nên tham gia để nâng cao chất lượng công việc của mình.

Nhân viên phục vụ sân golf hỗ trợ người chơi
Nhân viên phục vụ sân golf hỗ trợ người chơi về mọi mặt khi họ ở trên sân golf

Lợi ích khi sử dụng caddy sân golf

Caddy sân golf được xem là cánh tay phải đắc lực của các golfer trong quá trình chơi golf trên sân. Sở hữu một caddy bên cạnh, golfer sẽ được hỗ trợ tất tần tật từ việc kéo túi đựng gậy, di chuyển trên sân, bảo quản dụng cụ, cho đến các thao tác chuyên môn như: Tìm kiếm bóng, theo dõi hướng bóng đi, gợi ý hướng đánh bóng, đo khoảng cách từ bóng đến lỗ golf,…

Caddy sân golf cũng là người hiểu rõ về luật chơi golf và các kỹ thuật chơi golf. Từ đó có thể hướng dẫn cho người chơi lối đánh chuyên nghiệp hơn, đạt kết quả tốt hơn. Thêm vào đó, các caddie cũng là người nắm chắc thông tin của sân golf, bao gồm: Quy định chung, bản đồ và địa hình sân chơi,… Nhờ đó có thể mang lại trải nghiệm tối ưu và thuận tiện nhất cho các “đấu thủ”.

Caddy là cánh tay phải đắc lực của các người chơi golf
Caddy là cánh tay phải đắc lực của các người chơi golf

Kỹ năng của caddy sân golf chuyên nghiệp

Tác phong nhanh nhẹn, đúng giờ

Caddy sân golf là những người hỗ trợ các golfer. Do đó, tiêu chí đầu tiên của một người hỗ trợ đó chính là tác phong nhanh nhẹn, thành thạo nghiệp vụ, luôn trong tư thế sẵn sàng để phục vụ người chơi ở bất kỳ tình huống nào. Các caddie bắt buộc phải đảm bảo phẩm chất đúng giờ vì họ phải thường xuyên đến sớm hơn cả người chơi để chuẩn bị các dụng cụ cần thiết.

Tính cẩn thận, chu đáo

Do bản chất của môn cầu này đòi hỏi người chơi phải di chuyển nhiều trên một bản đồ rất rộng, thế nên khâu chuẩn bị của caddie cần phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ. Đối với những thao tác hay dụng cụ, thiết bị cơ bản, các caddie phải cẩn thực hiện đúng và nghiêm túc, hạn chế sai sót. Vì một khi sai sót, bạn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian để quay lại điểm bắt đầu, vừa tốn công sức, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của người chơi.

Không dừng lại ở đó, một caddy sân golf cũng cần ý thức được sự chu đáo trong mọi hành động của mình. Caddie cần ưu tiên lợi ích và cảm nhận của người chơi golf lên trên tất cả. Điều này thể hiện qua sự quan tâm và khả năng đáp ứng tốt các nhu cầu của golfer, đặc biệt là các nhu cầu tự phát, không báo trước. Chẳng hạn như các caddie có thể mang theo thuốc hay xịt lạnh giảm đau tại chỗ phòng trường hợp người chơi bị chấn thương.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những hành động tinh ý, chu đáo, caddy sân golf sẽ được đánh giá rất cao, mang về nhiều cơ hội nâng cao thu nhập.

Caddy sân golf cần phải là người tận tâm, chu đáo
Caddy sân golf cần phải là người tận tâm, chu đáo

Hiểu biết về luật chơi golf cơ bản

Như đã nêu trước đó, nhiệm vụ của caddie bao gồm việc hướng dẫn golfer chơi golf đúng cách, chuyên nghiệp. Vì vậy, công việc này đòi hỏi người thực hiện không chỉ có kiến thức về golf, luật chơi golf mà còn phải là người biết chơi golf. Một caddy biết cách chơi và đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích dựa trên kinh nghiệm của chính mình sẽ ghi điểm vô cùng tích cực trong mắt người chơi.

Nhân viên phục vụ sân golf cần có kiến thức về golf
Nhân viên phục vụ sân golf cần có kiến thức về golf

Các kỹ năng mềm

Bản chất của caddy sân golf là phục vụ. Tức thuộc nhóm công việc tiếp xúc trực tiếp với con người, mang đến giá trị nhằm tạo nên chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hài lòng trong mắt khách hàng.

Chính vì thế, công việc này yêu cầu nhân viên phải thành thạo các kỹ năng cần thiết như: Khả năng quan sát, giao tiếp, ghi nhớ, xử lý các tình huống bất ngờ,… cùng với đó là sự kiên nhẫn, khả năng truyền đạt và phong thái phục vụ chuyên nghiệp, thành thạo,… Tổng hợp nhiều kỹ năng mềm để làm nên một nhân viên sân tập golf nhiệt tình, tự tin và tài giỏi.

Caddie sân golf cần có kỹ năng mềm
Caddie sân golf cần có kỹ năng mềm

Giao tiếp bằng tiếng Anh

Golf là một bộ môn thể thao được du nhập từ phương Tây. Thế nên ngoài những vị khách là người Việt thì tại các sân golf hay khu nghỉ dưỡng vẫn có nhiều golfer là người nước ngoài. Điều này vừa là thách thức mà cũng là cơ hội để các caddy rèn giũa nghiệp vụ, thậm chí là nâng cao thu nhập.

Để thuận tiện cho việc phục vụ những người chơi ngoại quốc, caddy sân golf cần phải biết cách trao đổi bằng tiếng Anh. Mức tối thiểu là ở cấp độ giao tiếp cơ bản hằng ngày, có thể nghe được, hiểu được những nhu cầu của người chơi để kịp thời đáp ứng. Chuyên nghiệp hơn là những caddy thành thạo tiếng Anh đến mức có thể chủ động phát triển những cuộc hội thoại đi sâu vào chuyên môn hay trò chuyện thoải mái với khách nước ngoài như người bản xứ.

Thu nhập nhân viên caddy hiện nay

Thu nhập của một caddy sân golf thường sẽ bao gồm lương cứng và tiền boa từ khách chơi golf. Tại Việt Nam, đối với mỗi sân 18 lỗ, nhân viên sân tập golf thường được tip từ 10 – 30 USD, trung bình khoảng 300.000 đồng mỗi vòng đấu. Số tiền tip này có thể cao hơn đối với khách nước ngoài. Do đó tính ra, trung bình thu nhập hàng tháng của những người này khoảng xấp xỉ 10 triệu đồng.

Ngoài ra, một yếu tố khác có thể ảnh hưởng lớn đến mức thu nhập của caddie, đó là khả năng lên sân của họ. Mỗi caddie sẽ có những kỹ năng và phẩm chất phục vụ khác nhau. Một caddie giỏi, thỏa mãn những yếu tố đã nêu ở phần trước, có thể đạt thu nhập ở mức trên 20 triệu. Theo đó, người chơi golf thường sẽ ưu tiên lựa chọn những caddie hữu dụng, được yêu thích bằng cách đặt lịch riêng với các caddie đó. Như vậy, một caddy sân golf chuyên nghiệp, tài giỏi sẽ có nhiều cơ hội nâng cao thu nhập của mình.

Về phần lương cứng, thông thường các caddie sẽ nhận một khoản tiền là 165.000 đồng cho mỗi fee. Mỗi ngày họ hoàn thành một fee, tiền lương sẽ được tính vào cuối tháng. Như vậy có nghĩa nếu họ không lên sân thì sẽ không có lương. Đặc biệt lưu ý, caddy sân goft thường không có bảo hiểm lao động, không có quy định chế độ đãi ngộ. Nếu trong quá trình làm xảy ra tai nạn ngoài ý muốn, caddie cũng sẽ phải tự chịu trách nhiệm cho chấn thương của mình.

Thu nhập của caddy sân golf
Thu nhập của caddy sân golf khá hấp dẫn nếu bạn thật sự tài giỏi và chuyên nghiệp

Những thách thức của nghề caddy golf

Caddie có thể là một loại hình việc làm không đòi hỏi quá nhiều về trình độ, bằng cấp. Công việc cũng mang tính năng động và đem lại mức thu nhập khá cao, khá hấp dẫn đối với giới trẻ ngày nay. Tuy nhiên, nếu nhìn sự việc ở cả hai mặt lợi – hại thì công việc làm caddy sân golf cũng sở hữu nhiều thách thức đáng cân nhắc. Một số những khó khăn tiêu biểu mà một caddie phải đối mặt đó là:

  • Điều kiện sức khỏe không được đảm bảo, không có bảo hiểm lao động. Phải làm việc ngay cả trong điều kiện nắng nóng, mưa, gió,…
  • Công việc nặng nhọc, di chuyển nhiều, luôn trong tư thế làm việc nên đòi hỏi sự linh hoạt, dẻo dai và bền bỉ về mặt thể chất lẫn tinh thần.
  • Giới hạn về độ tuổi làm việc, thường sẽ tập trung vào độ tuổi từ 18 – dưới 30 tuổi.
  • Không có nhiều cơ hội phát triển thành các cấp quản lý sân, quản lý caddie khác,…
Thách thức của caddy trên sân golf
Công việc của caddy khá nặng nhọc, luôn trong tư thế phục vụ nhu cầu người chơi golf

Có thể thấy, công việc caddy sân golf mặc dù mang lại trải nghiệm và thu nhập đáng mong đợi. Thế nhưng đến cuối cùng, bạn vẫn cần tìm một công việc ổn định, đặc biệt là giai đoạn sau 30 tuổi, rất khó để tìm một công việc khác khi đã vượt ngưỡng tuổi để làm caddy sân golf. Một hướng phát triển từ caddy mà bạn có thể tham khảo đó là trau dồi để trở thành HLV golf chuyên nghiệp. Bạn có thể tận dụng những kiến thức, kinh nghiệm và sự thành thạo đạt được khi còn là caddy để nâng cấp bản thân, tiếp tục theo đuổi sự nghiệp trên sân golf.

Đây có thể xem là một nấc thang sự nghiệp khả thi và bền vững. Vì trên thực tế, nhiều HLV golf chuyên nghiệp tại các học viện golf lớn cũng đi lên từ caddie. Họ bắt đầu trải nghiệm từ vị trí thấp nhất, có thể đầu tư vào các khóa học nâng cao và rèn luyện kỹ thuật chuyên sâu. Tiếp theo đó là tham gia các cuộc thi cấp chứng chỉ để có đủ điều kiện mang trên mình danh hiệu HLV bộ môn golf.

Cơ hội phát triển của caddy sân golf
Caddy có thể phát triển sự nghiệp lâu dài bằng cách trở thành HLV golf chuyên nghiệp

Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ thông tin về khái niệm caddy sân golf là gì, công việc chính của một phục vụ sân golf và những kỹ năng cần có để trở thành một caddy tài giỏi. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn có hiểu rõ hơn về một nhân tố quan trọng trên sân golf. Bạn cũng có thể tham khảo các thông tin khác qua website tinphatsports.vn hoặc hotline 0933-238-086 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *