Kích thước sân bóng đá 5,7,9,11 người tiêu chuẩn FIFA mới nhất 2024

Bóng đá là môn thể thao vua phục vụ nhu cầu chơi thể thao của nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Tùy vào số lượng người chơi mà bạn cần nên lựa chọn sân bóng phù hợp để có được trải nghiệm chơi bóng đá tuyệt vời nhất. Cùng Tín Phát Sports tìm hiểu kích thước sân bóng đá dành cho 5, 7, 9, 11 người theo tiêu chuẩn FIFA mới nhất hiện nay, cũng như cấu tạo và quy trình thi công sân cỏ nhân tạo đạt chuẩn nhé!

Kích thước sân bóng đá 11 người

Cấu tạo kích thước sân bóng đá 11 người gồm có: Diện tích sân, các đường giới hạn, khu vực cầu môn, khu phạt đền, cột cờ góc, khung phạt góc, khung thành.

Kích thước sân bóng đá chuẩn FIFA
Kích thước sân bóng đá 11 người chuẩn FIFA có hình chữ nhật

Kích thước

Về kích thước, theo tiêu chuẩn của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, chiều dài của đường biên dọc phải lớn hơn chiều dài đường biên ngang. Cụ thể, chiều sân phải nằm trong khoảng 90 -120m, chiều rộng sân nằm trong khoảng 45 – 90m.

Đối với các trận đấu quốc tế, FIFA quy định cụ thể về kích thước như sau: chiều dài sân từ 100 – 110m và chiều rộng sân từ 64 – 75m. Tuy nhiên, kích thước phổ biến nhất cho các giải đấu chuyên nghiệp là 105m chiều dài và 68m chiều rộng, tương đương diện tích 7140m2.

Đường giới hạn

Đường giới hạn của sân bóng đá 11 người đều không rộng hơn 12cm, bao gồm:

  • 2 đường biên dọc theo chiều dài của sân.
  • 2 đường biên ngang đánh dấu giới hạn chiều dài sân.
  • 1 đường giữa sân nằm theo chiều ngang của sân, chia sân thành 2 phần bằng nhau.
  • 1 đường tròn nằm ở giữa sân với bán kính 9.15m lấy từ tâm ở giữa đường giữa sân.

Khu cầu môn

Khu cầu môn được tính từ điểm cách mỗi cột dọc 5.5m ở trên đường biên ngang của mỗi phần sân. Kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song, vuông góc với đường biên ngang. Tiếp tục kẻ đường nối liền hai đầu đoạn thẳng đó. Diện tích sẽ được giới hạn bởi đoạn thẳng vừa kẻ, đường biên ngang được gọi là khu cầu môn.

Khung gôn tạo bởi 2 cột dọc vuông góc và ở giữa đường biên ngang. Chiều rộng là 7.32m (được tính từ mép trong của cột). Xà ngang phía trên cách mặt sân 2.44m (tính từ mép trong của xà).

Khu phạt đền

Khu phạt đền, hay còn gọi là vòng cấm địa, là khu vực phía trước cầu môn. Tất cả các lỗi trong vòng cấm địa đều dẫn đến quả phạt Penalty (quả phạt đền) tại điểm đá phạt 11m. Vòng cấm địa được xác định như sau:

  • Từ đường biên ngang ở giữa mỗi sân, người ta kẻ 2 đoạn thẳng song song, cách cột dọc 16m50, vuông góc với biên ngang. Sau đó nối liền 2 đoạn thẳng đó. Phần diện tích được giới hạn bởi đường biên ngang và những đoạn thẳng gọi là khu phạt đền.
  • Ở mỗi khu phạt đền sẽ có một điểm được đánh dấu có đường kính 22cm. Vị trí nằm cách đường biên ngang 11m là điểm phạt đền.
  • Người ta sẽ lấy điểm phạt đền làm tâm, rồi kẻ một đường tròn bán kính 9m15. Từ đó xác định vị trí đứng của ác cầu thủ khi thực hiện cá quả phạt đền 11m.

Kích thước sân ngoài đường biên

Phần sân ngoài đường biên được FIFA quy định mở rộng ra 2m từ đường kẻ vạch chính.

Kích thước sân bóng đá 11 người
Kích thước sân bóng đá 11 người

Kích thước sân bóng đá 9 người

Kích thước

Kích thước sân bóng đá 9 người có chiều dài tối thiểu là 45m, tối đa là 60m. Đường biên ngang có chiều rộng tối thiểu từ 45 – 90m.

Đường giới hạn

Cũng giống như sân bóng đá 11 người, sân bóng đá 9 người có các đường giới hạn không rộng quá 12cm, phân chia vạch kẻ rõ ràng bằng vôi trắng. Tâm của sân bóng đá 9 người tạo đường tròn giữa sân với bán kính 6m (so với sân 11 người là 9.15m).

Khu phạt đền

Khu phạt đền được tính từ điểm cách cột dọc 5m trên đường biên ngang của mỗi phần sân. Kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song, vuông góc với biên ngang, có độ dài 13m và kẻ một đường nối liền hai đầu đoạn thẳng đó. Phần diện tích được giới hạn bởi những đoạn thẳng vừa kẻ và đường biên ngang được gọi là khu phạt đền.

Khung thành

Khung thành sân bóng 9 người là 2 cột dọc cách nhau 6m (tính từ mép trong của cột). Xà ngang nối 2 cột ở bên trên cách mặt sân 2.1m (tính từ mép dưới xà ngang). Khung thành sân bóng 9 người có kích thước tổng là 6 x 2.1 x 1.2m.

Kích thước sân bóng đá 9 người
Kích thước sân bóng đá 9 người

Kích thước sân bóng đá 7 người

Kích thước

Đối với sân bóng 7 người theo tiêu chuẩn thi đấu của FIFA là sân có hình chữ nhật với những kích thước như sau:

  • Đường biên dọc: 50 – 75m
  • Đường biên ngang: 40 – 55m

Đường giới hạn

Các đường giới hạn ở trên sân không được phép rộng hơn 12cm. Tâm của sân ở giữa đường giữa sân, kẻ bán kính 6m để tạo đường tròn giữa sân.

Khu cầu môn

Khu cầu môn tính từ điểm cách cột dọc 5m trên đường biên ngang của mỗi phần sân, kẻ vào phía trong 2 đoạn song song vuông góc với biên ngang, dài 5m. Kẻ thêm đường nối thẳng 2 đầu đoạn đó. Khu cầu môn là diện tích nằm giữa những đoạn thẳng vừa kẻ và đường biên ngang.

Khu phạt đền

Khu phạt đền tính từ điểm cách cột dọc 13m trên đường biên ngang mỗi phần sân. Kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song, vuông góc biên ngang với độ dài là 13m, kẻ đường thẳng để nối liền 2 đoạn thẳng đó. Diện tích giới hạn bởi những đoạn thẳng vừa kẻ và đường biên ngang là khu phạt đền sân bóng đá 7 người.

Khung thành cũng nằm ở chính giữa của mỗi đường biên ngang, được cấu tạo bởi 2 cột dọc vuông góc với biên ngang, cách đều 2 cột cờ góc. 2 cột dọc cách nhau 6m (tính từ mép trong của cột), nối với nhau bởi thanh xà ngang song song và cách mặt sân 2.1m. Kích thước của khung thành sẽ là 6 x 2.1 x 1m.

Cột cờ góc được cắm ở mỗi góc sân, không nhọn đầu và cao tối thiểu 1m50.

Kích thước sân bóng đá 7 người
Kích thước sân bóng đá 7 người

Kích thước sân bóng đá 5 người 

Kích thước

  • Chiều dài sân tối đa là 42m, tối thiểu là 25m.
  • Chiều rộng sân bóng tối đa 25m, tối thiểu 15m.

Đường giới hạn

  • Các đường giới hạn trên sân cần phải được kẻ rõ ràng với bề rộng bằng 8cm.
  • Đường giới hạn theo chiều dọc của sân cũng là đường biên dọc và đường giới hạn chiều ngang sân là đường biên ngang như sân 7 và sân 11 người.
  • Ở giữa đường giới hạn nửa sân là tâm của sân, tạo vòng tròn giữa sân với bán kính 3m.

Khu phạt đền

Khu phạt đền tính từ đường biên ngang của mỗi phần sân, dùng chân của 2 cột dọc khung thành làm tâm, sau đó thực hiện kẻ vào trong sân 1/4 đường tròn với bán kính 6m. Nối điểm cuối của 2 cung 1/4 đường tròn ta có đoạn thẳng dài 3.16m song song và được cách đều đường biên ngang là 6m. Vùng nằm trong giới hạn bởi những đường vừa kẻ là khu phạt đền, đường giới hạn là đường 6m.

Khung cầu môn

Khung gôn bóng đá 5 người đặt giữa mỗi đường biên ngang bao gồm 2 cột dọc vuông góc với mặt sân, cách nhau 3m (tính từ mép trong), nối bởi xà ngang, cách mặt sân 2m (tính từ mép dưới xà). Khung gôn đối với sân bóng đá dành cho 5 người sẽ có kích thước là 3 x 2 x 1 m.

Kích thước sân bóng đá 5 người
Kích thước sân bóng đá 5 người

Sự khác biệt giữa kích thước các sân bóng đá

Tiêu chí / Loại sân 11 người 9 người 7 người 5 người
Chiều dài (chiều dọc) Từ 100 – 110m, tối thiểu là 90m Tối thiểu là 45m, tối đa là 60m Từ 50 – 75m Tối đa là 42m, tối thiểu là 25m.
Chiều rộng (chiều ngang) Từ 64 – 75m. Tối thiểu là 45m, tối đa là 90m Tối thiểu từ 45 – 90m Từ 40 – 55m Tối đa 25m, tối thiểu 15m
Độ rộng đường giới hạn Nhỏ hơn 12cm Nhỏ hơn 12cm Nhỏ hơn 12cm 8cm
Bán kính đường tròn giữa sân 9.15m 6m 6m 3m
Khu cầu môn Bắt đầu tính từ cột dọc 5.5m Bắt đầu tính từ cột dọc 5m Bắt đầu tính từ cột dọc 5m Bắt đầu tính từ cột dọc 3m
Khung thành 7.32 x 2.44m 6 x 2.1 x 1.2m 6 x 2.1 x 1m 3 x 2 x 1 m

Tại sao sân bóng đá 11 người được áp dụng cho các giải đấu lớn?

Kích thước sân bóng đá 11 người là thường được sử dụng cho các giải thi đấu lớn cấp quốc gia hoặc cấp khu vực. Chiều dài và chiều rộng của sân được đo đạt ở mức dao động phù hợp với từng loại hình thi đấu.

Cụ thể theo tiêu chuẩn của FIFA, kích thước của một sân bóng 11 người nằm trong khoảng 100 – 110m về chiều dài và 64 – 75m về chiều rộng. Điều này giúp mang đến một không gian đủ rộng để tổ chức các trận đấu quốc tế với quy mô lớn, phát huy tối đa bản chất và luật lệ của “môn thể thao vua”. Đồng thời, sân bóng 11 người cũng đảm bảo tính công bằng và khách quan trong thi đấu.

Kích thước sân bóng đá 11 người thường dùng trong các giải đấu lớn
Kích thước sân bóng đá 11 người thường dùng trong các giải đấu lớn

Cấu tạo của một sân bóng đá

Các đường kẻ vạch giới hạn trên sân

Đường kẻ vạch giới hạn (hay còn được gọi là đường giới hạn sân) là các đường kẻ vôi trắng làm ranh giới giúp các cầu thủ, trọng tài hay người xem bóng đá nhận biết được những khu vực riêng biệt, đi kèm với luật lệ, vị trí phụ trách và các tình huống xử phạt.

Các đường kẻ vạch giới hạn trong sân phải được thiết kế đồng đều, thống nhất về độ rộng. Thông thường, độ rộng của đường giới hạn sẽ không quá 12cm.

  • Đường biên dọc: là đường giới hạn chạy dọc chiều dài 2 bên sân.
  • Đường biên ngang: là đường giới hạn chiều ngang của sân, nằm ở đầu và cuối sân bóng.
  • Đường giữa sân: là đường giới hạn nằm ngay giữa sân, phân chia sân thành 2 diện tích bằng nhau.
  • Đường tròn giữa sân: là đường tròn được vẽ rộng ra từ khu vực tâm của sân bóng. Bán kính của đường tròn sẽ tùy thuộc vào loại sân (VD: Sân 11 người có bán kính đường tròn giữa sân là 9.15m).
Đường tròn giữa sân trên sân bóng đá
Đường tròn giữa sân trên sân bóng đá

Khu vực cầu môn

Khu vực cầu môn được bắt đầu từ một vị trí cách cột dọc 5.5m (đối với sân 11 người). Tại đó, vẽ hai đường thẳng song song và kéo dài vào khu vực khung thành. Hai đường thẳng này đều vuông góc với đường biên ngang cuối sân. Nối liền hai đường thẳng đó, ta được phần ở giữa những đường thẳng này và đường biên ngang là khu vực cầu môn. Đây cũng là nơi đặt khung thành ở giữa.

Khu vực phạt đền

Vị trí phạt đền được tính bằng cách kẻ hai đường thẳng song song từ cột dọc vuông góc với đường biên ngang, chiều dài 16.5m (đối với sân 11 người). Toàn bộ phần bên trong các đường kẻ này được xác định là vị trí phạt đền. Hay còn có thể gọi là khu vực 16m50.

Ngoài ra, còn một vị trí quan trọng trong khu vực phạt đền, đó là chấm phạt đền. Chấm phạt đền xuất hiện khi có những pha phạm lỗi năng trong vòng cấm. Các cầu thủ sẽ thực hiện những cú đá phạt Penalty trên chấm phạt đền này. Điểm thành thường được đánh dấu với đường kính 22cm. Trọng tài cũng thường kẻ thêm 1 vòng tròn từ tâm của chấm phạt đền để xác định vị trí đứng của các cầu thủ thực hiện đá phạt.

Cột cờ góc

Bốn góc trên sân là khu vực cắm cột cờ góc. Cờ được cắm là cột cờ góc không nhọn đầu và cao tối thiểu 1m50. Có thể đặt 2 cột cờ ở phía ngoài đường giữa sân, cách 2 đường biên dọc tối thiểu 1m.

Cột cờ góc đặt ở bốn góc sân bóng đá
Cột cờ góc đặt ở bốn góc sân bóng đá

Cung phạt góc

Đây là nơi các cầu thủ đặt bóng để thực hiện các cú đá phát góc khi thi đấu. Để xác định vị trí này, người ta dựa vào cột cờ góc, lấy điểm cắm cờ làm tâm và vẽ một đường tròn 1/4 vào khu vực trong sân. Vòng tròn 1/4 này chính là cung phạt góc.

Cung phạt góc là nơi cầu thủ thực hiện đá phạt góc trong thi đấu
Cung phạt góc là nơi cầu thủ thực hiện đá phạt góc trong thi đấu

Khung thành

Khung thành là khu vực nằm ngay trung tâm đường biên ngang ở mỗi đầu sân. Các khung thành thường sẽ được sơn trắng. Cột và xà ngang có kích thước không rộng quá 12cm. Phần lưới sẽ được phủ kín giữa hai cột và xà ngang, căng đều để đảm bảo sự công bằng.

Chiều dài và chiều rộng của khung thành cũng tùy theo loại sân mà có sự khác biệt. Thông thường, người ta tính chiều rộng của khung thành bắt đầu mép trong của cột bên này sang mép trong của cột bên kia. Và tương tự, chiều cao của khung thành sẽ tính từ mép dưới xà ngang cho đến mặt đất. Kích thước khung thành sân 11 người tiêu chuẩn là 7.32 x 2.44m.

Khung thành trên sân đá bóng là khu vực lưới giữa hai cột và xà ngang
Khung thành trên sân đá bóng là khu vực lưới giữa hai cột và xà ngang

Quy trình thi công sân bóng đá tiêu chuẩn

Bước 1: Chuẩn bị mặt bằng thi công nền hạ sân bóng

Điều đầu tiên cần làm trong quá trình thi công sân bóng đá nhân tạo đó là lựa chọn và dọn dẹp mặt bằng. Hãy chắc chắn sở hữu một mặt bằng đủ rộng, vuông vức để thi công sân bóng tùy theo mục đích. Đồng thời, đội thi công cần thực hiện di dời các vật cản như: đá to, gối cây, cây cối, móng thép,… để dọn sạch mặt bằng.

Một số công việc có thể làm như sau:

  • Xác định vị trí sân, vị trí thoát nước, các công trình phụ đi kèm như căn tin, toilet,…
  • Hạn chế cỏ dại phát triển trên sân bằng cách phun thuốc diệt cỏ.
  • Loại bỏ hết gốc cây, vật hữu cơ có khả năng phân hủy, gây ảnh hưởng đến độ vững chắc của nền hạ.
  • Làm bằng phẳng mặt sân bằng máy xúc, máy gạt cỏ, máy ủi.
  • Tiến hành lăn máy lu để làm nhẵn và phẳng đất. Đảm bảo độ chặt đất đạt khoảng K = 0.9 – 0.95.
Lựa chọn kích thước mặt bằng thi công sân cỏ nhân tạo phù hợp với mục đích
Lựa chọn kích thước mặt bằng thi công sân cỏ nhân tạo phù hợp với mục đích

Bước 2: Trải thêm vải địa kỹ thuật nếu đất nền yếu

Đối với những mặt bằng đất nền yếu, dễ sụt lún, cần được xử lý trước khi bắt đầu thi công. Điều cần làm là trải thêm một lớp vải địa kỹ thuật, giúp ngăn cản sự lẫn lộn giữa lớp đá dăm sắp đổ và lớp đất hiện có.

Sử dụng vải địa kỹ thuật là phương an giúp tiết kiệm chi phí xây dựng đáng kể nhờ hạn chế tổn thất đất đắp. Cùng với đó, nó thúc đẩy đất yếu thâm nhập vào cốt liệu nền sân. Nhờ vậy mà có thể bảo toàn các tính chất cơ lý của vật liệu đắp, giúp nền sân trở nên ổn định, hạn chế lún sụt.

Trải thềm vải địa kỹ thuật - Thi công sân cỏ nhân tạo
Trải thềm vải địa kỹ thuật tại nền đất yếu

Bước 3: Rải lớp đá base, làm nền, tạo độ dốc

Thông thường, lớp đá base được rải với độ dày 10cm, có tạc dụng làm cứng mặt nền. Đặc biệt, hãy phun nước đều lên mặt sân trong quá trình lu, sẽ giúp nén đá xuống mặt sân dễ dàng hơn. Bạn cũng nên đưa máy lu vào sân để lu lèn nền hạ giúp ổn định nền đất lâu dài.

Cụ thể, có thể dùng xe lu 10 – 12 tấn để nền đạt độ chặt K = 0.9 – 0.95 và san phẳng nền hạ với độ dốc từ 0.3 – 0.8% (tùy theo nhu cầu thi công). Sau khi lu xong lớp đá base thì thực hiện rải đá mi bụi, trộn thêm bột đá dày khoảng 2cm. Lớp đá này giúp làm phẳng và tạo độ mịn cho nền sân.

Lưu ý không nên rải đá mi quá dày. Chỉ nên đổ thêm lớp đa mi tạo dốc khoảng 0.5 – 0.6% theo dạng hình mu rùa giữa sân, cao hơn mép sân khoảng 5 – 8cm. Sau đó lu lên chèn chặt. Trong quá trình thực hiện, hãy dùng dây căng để kiểm tra độ phẳng và độ dốc của nền.

Bước 4: Định vị sân bóng trong thi công nền hạ sân bóng đá tiêu chuẩn

Sau khi thi công chuẩn lớp nền sẽ đến bước xác định mô hình sân bóng tiêu chuẩn. Hãy cân nhắc các thành phần cần có trong sân bóng của mình, bao gồm: vị trí sân, vị trí thoát nước, các công trình phụ (căn tin, nhà vệ sinh, phòng thay đồ, mái che, khu vực cổ động,…). Cân nhắc sắp xếp vị trí phù hợp và thuận tiện nhất.

Bước 5: Xây dựng hệ thống thoát nước, bó vỉa

Hệ thống thoát nước là một phần không thể thiếu trong mỗi sân bóng. Nó giúp phục vụ nhu cầu sinh hoạt cũng như tưới tiêu, vệ sinh cho sân cỏ. Cùng với đó, bó vỉa quanh sân giúp giữ đá để mặt sân ổn định hơn.

Thực hiện xây dựng hệ thống thoát nước và bó vỉa cụ thể như sau:

  • Dùng gạch thẻ (hoặc gạch ống) xây dày 100 – 200 hoặc đổ bê tông M200, tùy vào chiều cao bó vỉa (thường là 300mm). Bên dưới lót bê tông đá 4×6 hay đá 1×2 M150.
  • Tường bó vỉa cao hơn so với mặt nền hạ theo tỷ lệ 3 ÷ 5cm.
  • Mương thoát nước thường rộng khoảng 45 ÷ 60cm, điểm khởi thủy cao khoảng 40cm với độ dốc 0.2%. Bổ sung thêm đan đậy rộng 35cm, dài 100cm, khoét 2 đầu.
  • Đừng quên đặt ống thoát nước thẩm thấu, nhằm thoát nhanh lượng nước thấm qua lớp bê tông nhựa. Nhờ đó giảm tác động bám dính, tăng tuổi thọ cho kết cấu mương.
Thi công bó vỉa sân cỏ nhân tạo
Thi công bó vỉa sân cỏ nhân tạo

Bước 6: Thẩm định và kiểm tra chất lượng 

Bước cuối cùng cần làm đó chính là nghiệm thu tổng thể lại nền hạ trước khi cho trải cỏ.

Thi công sân bóng đá đúng kích thước đạt tiêu chuẩn
Thi công sân bóng đá đúng kích thước đạt tiêu chuẩn

Xem thêm:

Trên đây là những thông tin chi tiết về kích thước sân bóng đá 5, 7, 9, 11 người tiêu chuẩn FIFA mới nhất 2024, cùng nhiều thông tin khác về cấu tạo và cách thi công sân bóng đá đạt chuẩn. Nếu bạn đang có nhu cầu nếu về dịch vụ thi công sân bóng đá hãy liên hệ ngay với Tín Phát theo số máy 0933 238 086 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *